Bắc Ninh: Tiên Du thực hiện nếp sống văn minh trong tình hình mới

Thực hiện nghiêm chỉ đạo của tỉnh, trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, 100% các đám cưới, đám tang ở Tiên Du thực hiện đầy đủ các thủ tục theo đúng quy định pháp luật và qui ước của thôn, làng. Việc hiếu, hỉ được tổ chức gọn nhẹ, hạn chế tập trung đông người, nhiều đám cưới chỉ báo hỷ, đám tang chỉ báo hiếu không tổ chức ăn uống, bảo đảm đúng quy định phòng dịch, tỷ lệ điện táng, hỏa táng đạt 62,5% (tăng 13,2% so với năm 2020).
 
Những năm gần đây, hầu hết các lễ cưới ở các địa phương trên địa bàn Tiên Du đã giảm được các tập tục nghi lễ rườm rà, nặng tính phô trương lãng phí. Tình trạng ăn uống linh đình kéo nhiều ngày giảm hẳn, chuyển sang hình thức tổ chức tiệc trà, hạn chế tiếp khách bằng thuốc lá. Nhiều đám cưới của gia đình cán bộ, đảng viên, công chức được tổ chức văn minh, tiết kiệm, không khí đầm ấm, gìn giữ được nét đẹp văn hóa truyền thống. Các địa phương đều có ban tang lễ là đại diện chính quyền, các đoàn thể địa phương tham gia bảo đảm sự trang trọng cho tang sự, lễ viếng trong đám tang được thực hiện ngắn gọn, sử dụng vòng hoa luân chuyển để chống lãng phí, không tổ chức mời khách ăn uống; tình trạng rải tiền, vàng mã trên đường đưa tang giảm hẳn; các hủ tục lăn đường, khóc mướn được xóa bỏ. Công tác tuyên truyền, vận động người dân hỏa táng, điện táng cho người quá cố đạt hiệu quả; hạn chế tình trạng đua nhau xây dựng lăng mộ gây tốn kém.
Chia sẻ về kết quả thực hiện nếp sống văn minh, ông Nguyễn Huy Toàn, Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin Tiên Du cho biết: Phòng đã tham mưu, giúp Ban chỉ đạo ban hành các văn bản về tổ chức quản lý lễ hội xuân, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, mừng thọ, tân gia, lễ hội và tổ chức kỷ niệm ngày truyền thống, đón nhận các danh hiệu thi đua… Trước tình hình dịch bệnh COVID-19, các địa phương đã tăng cường tuyên truyền vận động người dân không tổ chức, tham gia các hoạt động tập trung đông người. Nhiều gia đình tổ chức đám cưới gọn nhẹ, báo hỷ chấp hành nghiêm túc các chỉ đạo của chính quyền về phòng, chống dịch. Các đám tang bảo đảm các quy định về phòng, chống dịch bệnh như: Trang bị nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang y tế, khai báo y tế, tránh tập trung đông người… Các lễ hội chỉ tổ chức các nghi thức tâm linh cúng tế truyền thống, không tổ chức phần hội…

 5 (3)

Nhờ thực hiện tốt nếp sống văn minh, đời sống người dân Tiên Du ngày càng được nâng cao. Trong ảnh: Một đoạn đường liên thôn xã Phú Lâm.


Để cụ thể hoá việc triển khai thực hiện nếp sống văn minh, công tác tuyên truyền được Ban Chỉ đạo các cấp quan tâm chú trọng, thực hiện nhiều giải pháp phong phú, đa dạng qua các hội nghị, các cuộc họp dân, các chương trình hoạt động lồng ghép của MTTQ và các đoàn thể, các buổi sinh hoạt CLB; tuyên truyền trên Đài Phát thanh huyện, Đài truyền thanh các xã, thị trấn... Thông qua các hoạt động tuyên truyền, đã nâng cao nhận thức của người dân hiểu rõ những lợi ích thiết thực của việc thực hiện nếp sống văn minh, từ đó tạo được sự đồng thuận mạnh mẽ, hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân tham gia. Vì vậy việc thực hiện nếp sống văn minh trên địa bàn Tiên Du được thực hiện nghiêm túc, bảo đảm đúng quy định của địa phương, công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 có nhiều chuyển biến tích cực. Năm 2021, 100% các đám cưới thực hiện đúng theo quy định phòng, chống dịch COVID-19 theo từng thời điểm dịch. Nhiều đám cưới chỉ báo hỷ, gọn nhẹ, không tổ chức ăn uống. Các đám tang tổ chức trang trọng, đúng quy định phòng dịch, tỷ lệ điện táng, hỏa táng đạt 62,5% (tăng 13,2% so với năm 2020), nhiều địa phương tiêu biểu như: Thôn Chi Đống (Tân Chi), thôn Đông Sơn (Việt Đoàn), tỷ lệ hỏa táng, điện táng đạt hơn 80%. Các lễ hội đều được tạm dừng để bảo đảm công tác phòng, chống dịch COVID-19. Việc tổ chức mừng thọ, chúc thọ, tân gia, được tổ chức gọn nhẹ trong phạm vi gia đình, họ tộc, hiện tượng ăn uống, mời khách tràn lan giảm dần theo từng năm. Vào dịp đầu xuân, các xã, thị trấn chỉ đạo Hội Người cao tuổi phối hợp với các hộ gia đình và nhân dân tổ chức trao giấy mừng thọ theo đúng quy định. Việc tổ chức kỷ niệm ngày truyền thống, đón nhận các danh hiệu thi đua  cơ bản đã được các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc các quy định của nhà nước bảo đảm trang trọng, an toàn, tiết kiệm, thiết thực và hiệu quả, không phô trương hình thức, đúng quy định trong từng thời kỳ phòng, chống dịch COVID-19.
Nhờ thực hiện tốt nếp sống văn minh, Tiên Du có số hộ gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hóa năm 2021 đạt tỷ lệ 94%; số làng được công nhận Làng văn hóa là 64/68 (đạt tỷ lệ 94,1%); cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa là 101/104 (đạt tỷ lệ 97,1%). Thời gian tới, Tiên Du tiếp tục triển khai, thực hiện có hiệu quả việc thực hiện nếp sống văn minh, đặc biệt là trong thời điểm dịch bệnh đang có những diễn biến phức tạp; chú trọng công tác tuyên truyền, lấy tiêu chí thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội trong bình xét các danh hiệu gia đình văn hóa, làng văn hóa, góp phần lan tỏa phong trào xây dựng nếp sống văn hóa mới trong mỗi địa phương.

Minh Hường
 
20211201_083027COPYRIGHT BY AN HUY VINA - AHV GROUP
Khai thác Bản quyền bởi Cổng thông tin điện tử tổng hợp AHV Group (Ghi rõ nguồn "AHVGroup.vn" khi phát lại nội dung này)

AHV Group "Nông nghiệp - Cung cấp thực phẩm - Suất ăn công nghiệp - Nhà hàng Hương Quê - Du lịch - Công nghệ - Truyền thông"
Add       .: Km14+600, QL.18, Từ Phong, 
                Cách Bi, Quế Võ, Bắc Ninh
Tel         .: (+84-222) 220.3333 -  3.625.625
Hotline .: 0843.625.625 / 08.1800.4868
Web     .: www.ahvgroup.vn       
Email   .: ahvgroupvn@gmail.com

z2983015792245_bd219b30dd779309caed1b2c8461b456 

Bài viết liên quan

Tour cố định Du lịch Văn hóa - Tâm linh & Trải nghiệm làng nghề Bắc Ninh
Tour cố định Du lịch Văn hóa - Tâm linh & Trải nghiệm làng nghề Bắc Ninh
Chùm ảnh Bắc Ninh Tour số 1 Du lịch Văn hóa – Tâm linh & Trải nghiệm làng nghề ngày 10/09/2023 (26/7 âm lịch)
Chùm ảnh Bắc Ninh Tour số 1 Du lịch Văn hóa – Tâm linh & Trải nghiệm làng nghề ngày 10/09/2023 (26/7 âm lịch)
Chùm ảnh Bắc Ninh Tour số 1 Du lịch Văn hóa – Tâm linh & Trải nghiệm làng nghề ngày 09/03/2023 (19/7 âm lịch)
Chùm ảnh Bắc Ninh Tour số 1 Du lịch Văn hóa – Tâm linh & Trải nghiệm làng nghề ngày 09/03/2023 (19/7 âm lịch)
CLB Đầu tư & Khởi nghiệp tỉnh Bắc Ninh tặng quà: Tết vì người nghèo phường Cách Bi
CLB Đầu tư & Khởi nghiệp tỉnh Bắc Ninh tặng quà: Tết vì người nghèo phường Cách Bi
Từ ngày 1/3/2022, Bộ luật Kinh doanh, Môi giới Bất động sản cần lưu ý để tránh bị phạt rất nặng
Từ ngày 1/3/2022, Bộ luật Kinh doanh, Môi giới Bất động sản cần lưu ý để tránh bị phạt rất nặng
Bắc Ninh: Đồng chí Nguyễn Thị Chiển - Làm tốt việc dân mong
Bắc Ninh: Đồng chí Nguyễn Thị Chiển - Làm tốt việc dân mong
Bắc Ninh: Cặp song sinh đầu tiên ra đời nhờ kỹ thuật thụ tinh ống nghiệm tại Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Ninh
Bắc Ninh: Cặp song sinh đầu tiên ra đời nhờ kỹ thuật thụ tinh ống nghiệm tại Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Ninh
Quế Võ - Bắc Ninh: Ghi từ “vùng đỏ” Phương Liễu
Quế Võ - Bắc Ninh: Ghi từ “vùng đỏ” Phương Liễu
Quế Võ - Bắc Ninh: Chi Lăng xây dựng nông thôn mới nâng cao
Bắc Ninh: Lượng ô tô đăng ký nộp lệ phí trước bạ tăng đột biến
Bắc Ninh: 40 thí sinh tham gia chung kết cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu Luật Trẻ em
Lương Tài - Bắc Ninh: Phá Chuyên án, bắt giữ 2 anh em ruột cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự
Thuận Thành - Bắc Ninh: Phụ nữ Đình Tổ xây dựng Nông thôn mới - Con đường hoa tuyệt đẹp
Thuận Thành - Bắc Ninh: Hướng dẫn xét, công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao năm 2021
Bắc Ninh: Trao Quyết định bổ nhiệm Phó Chủ tịch Hội đồng quản lý kiêm Giám đốc Quỹ Phát triển đất tỉnh
Bắc Ninh: Điều chỉnh cấp độ dịch COVID-19 đối với huyện Quế Võ