Bắc Ninh: Trường điểm và những dấu ấn

Trường Trung học cơ sở Ninh Xá (thành phố Bắc Ninh) không phải trường trọng điểm, càng không phải trường chuyên, nhưng với uy tín và vị thế được khẳng định qua nửa thế kỷ, trường đã trở thành điểm sáng tiêu biểu, niềm tự hào của ngành GD-ĐT tỉnh Bắc Ninh.

khu-nha

Khu nhà lớp học khang trang hiện đại của Trường THCS Ninh Xá (thành phố Bắc Ninh).

Nửa thế kỷ đạt danh hiệu xuất sắc cấp tỉnh
Có lẽ không riêng ngành GD-ĐT Bắc Ninh, ngay trên phạm vi toàn quốc, cũng hiếm ngôi trường phổ thông nào chẵn nửa thế kỷ liên tục được công nhận danh hiệu Tiên tiến xuất sắc, nay là Tập thể Lao động xuất sắc cấp tỉnh; cũng không nhiều đơn vị cùng cấp, 3 thế hệ Hiệu trưởng kế tiếp đều được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú (NGƯT) như Trường THCS Ninh Xá.

Không tự hào sao được, dịp tháng 11 năm 2020, Hiệu trưởng Nguyễn Thị Hải Yến là cá nhân duy nhất ngành GD-ĐT thành phố Bắc Ninh được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu NGƯT; tháng 10-2021, Trường THCS Ninh Xá là đơn vị duy nhất khối THCS tỉnh Bắc Ninh được UBND tỉnh đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, đề nghị Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Độc lập hạng Ba.

Ngồi với Hiệu trưởng Nguyễn Thị Hải Yến bên ngôi trường khang trang hiện đại hơn nghìn học sinh, tôi bồi hồi giở lại những trang sử vẻ vang sau gần bảy thập niên: Trường THCS Ninh Xá thành lập năm 1954 trên cơ sở sáp nhập trường phổ thông cấp 2 tư thục Bắc Ninh và trường Vinh Sơn Liêm, thành trường Vinh Bắc. Đây cũng là trường cấp 2 đầu tiên của Bắc Ninh sau hoà bình lập lại. Từ năm học 1996-1997 đến nay, trường chính thức mang tên THCS Ninh Xá.
Sải bước bên hành lang khu nhà lớp học xây mới theo phong cách tân cổ điển sang trọng và tinh tế đúng giờ ra chơi, thấy thái độ của học trò xưng con và cúi đầu chào những người khách lạ, trong tôi dậy lên cảm giác ấm lòng.
NGƯT Nguyễn Thị Hải Yến chia sẻ, ngoài dạy văn hoá, trường rất quan tâm giáo dục kỹ năng sống giúp học sinh phát triển toàn diện cả về đức, trí, thể, mĩ. Mỗi năm học, trường chọn một chuyên đề phù hợp triển khai đến các em học sinh như: “Văn hoá xếp hàng”, “Văn hoá chào, hỏi”, “Văn hoá giao thông”… hướng tới mục tiêu xây dựng ngôi trường an toàn và hạnh phúc. Làm sao để học sinh thích đến trường, giáo viên muốn đến trường và mỗi ngày đến trường là một ngày vui.

co-Yen

Hiệu trưởng Nguyễn Thị Hải Yến vừa nhận danh hiệu NGƯTdịp 20-11-2021.

Cách làm trên được kiên trì thực hiện, học sinh chăm ngoan sẽ ham học và thích học; còn đội ngũ giáo viên, với tinh thần trách nhiệm nêu gương luôn là những người chở đò đầy trách nhiệm. Nhiều năm học, trường đều là điểm sáng tiêu biểu ngành GD-ĐT thành phố và tỉnh Bắc Ninh.

Tại kỳ thi tuyển sinh vào THPT công lập hằng năm, điểm bình quân của học sinh trường THCS Ninh Xá luôn dẫn đầu hoặc trong tốp đầu các trường THCS thành phố Bắc Ninh. Đây là minh chứng thuyết phục nhất khẳng định chất lượng giáo dục thực chất của nhà trường.
Trong công tác thi đua, trường nhiều lần đạt danh hiệu Đơn vị dẫn đầu (duy nhất) khối THCS toàn tỉnh. Tháng 11-2020, Hội Khuyến học Việt Nam biểu dương điển hình 5 năm thực hiện Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng xã hội”, trường THCS Ninh Xá là đơn vị học tập duy nhất khối trường học tỉnh Bắc Ninh được mời dự và nhận Bằng khen.
Ba Hiệu trưởng - Ba Nhà giáo Ưu tú
Thành tích của trường THCS Ninh Xá là kết tinh trí tuệ tập thể cùng tinh thần đoàn kết vượt khó của lớp lớp thế hệ giáo viên, học sinh. Trong đó không thể không nhắc đến vai trò những người đứng mũi chịu sào, chèo chống để ngôi trường luôn vững vàng vị thế tiêu biểu bậc nhất khối THCS của tỉnh.
Tôi may mắn được tiếp cận với 3 đời Hiệu trưởng kế tiếp gần đây, mỗi người, với cái tâm và tầm khác nhau, nhưng đều để lại những dấu ấn.
Hàng ngày, tôi vẫn đi qua số 110 đường Nguyễn Cao, là địa chỉ trường THCS Ninh Xá. Do quá trình đô thị hóa, nhà dân ken đặc xung quanh, càng ngẫm càng phục cái tâm và tầm của NGƯT Phan Trường Thọ, người đã tham mưu để đến năm 2000 trường được chuyển về vị trí đắc địa này, diện tích hơn 12,5 nghìn m2.
NGƯT Phan Trường Thọ là giáo viên Toán, rất tâm huyết, làm việc khoa học, có tầm nhìn và có cái uy của người đứng đầu. 41 năm dạy học, thầy gắn bó với trường THCS Ninh Xá 27 năm, trong đó 15 năm là Hiệu trưởng (1992-2007).

co-tro

Cô, trò Trường THCS Ninh Xá trong phòng truyền thống của nhà trường.


NGƯT Lê Thị Hồng Tuyến kế nhiệm chức Hiệu trưởng của thầy Phan Trường Thọ từ năm 2007 đến khi nghỉ hưu (năm 2013). Cô Tuyến là giáo viên Văn cốt cán cấp tỉnh. Trước đây, khi thành phố Bắc Ninh chưa có trường THCS trọng điểm Nguyễn Đăng Đạo, các lớp chuyên Toán và chuyên Văn đặt tại trường THCS Ninh Xá thì thầy Thọ trực tiếp dạy lớp chuyên Toán, cô Tuyến trực tiếp dạy lớp chuyên Văn. Bản thân cô Tuyến cũng là giáo viên giỏi cấp tỉnh và Quốc gia. Cô Tuyến vừa giỏi chuyên môn lại quyết đoán, sáng tạo trong quản lý, nên thời cô làm Hiệu trưởng, trường THCS Ninh Xá vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, năm 2010.
NGƯT Nguyễn Thị Hải Yến nhậm chức Hiệu trưởng từ năm 2013, là giáo viên cốt cán cấp tỉnh môn Vật lý, nhiều năm đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp cấp tỉnh và cấp Quốc gia, là thành viên Hội đồng khoa học ngành GD-ĐT Bắc Ninh… Dạy môn tự nhiên, nhưng khi mới tiếp xúc, nhiều người ngỡ cô Yến là giáo viên Văn bởi giọng nói ngọt nhẹ và rất truyền cảm, cuốn hút người nghe. Phương pháp quản lý kiểu lạt mềm buộc chặt của nữ Hiệu trưởng hình như đang phát huy hiệu quả? Từ năm học 2013-2014 đến nay, ngoài giữ vững là điểm sáng phong trào dạy tốt, học tốt, trường còn là điển hình tiêu biểu ngành GD-ĐT Bắc Ninh thực hiện tốt Nghị quyết 04 của Tỉnh uỷ về “Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, truyền thống văn hoá cho thế hệ trẻ Bắc Ninh giai đoạn 2016-2020”. Phương châm giáo dục của trường là đào tạo những lớp học sinh phát triển toàn diện, có lý tưởng sống, có khát vọng cao đẹp để trở thành những công dân toàn cầu.
NGƯT Lê Thu Hà, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội Khuyến học thành phố Bắc Ninh chia sẻ, Hiệu trưởng Nguyễn Thị Hải Yến là một nhà giáo, cán bộ quản lý mẫu mực, tâm huyết trong ngành. Là giáo viên cốt cán từ rất trẻ, trở thành cán bộ quản lý, NGƯT Nguyễn Thị Hải Yến tiếp cận rất nhanh với công việc, biết kế thừa kinh nghiệm của những người tiền nhiệm; biết phát huy trí tuệ tập thể, tinh thần đoàn kết toàn đội ngũ, nhờ đó chất lượng giáo dục toàn diện của trường luôn được giữ vững và ngày càng nâng cao trong giai đoạn phát triển mới.
Tôi để ý trong câu chuyện, khi nói về thành tích của trường, NGƯT Nguyễn Thị Hải Yến luôn khiêm tốn cho rằng đó là công lao của tập thể, bắt nguồn truyền thống dạy tốt, học tốt đã được khẳng định qua nửa thế kỷ, cá nhân chị chỉ góp phần để truyền thống “2 tốt” được thăng hoa trong giai đoạn phát triển mới.
NGƯT Nguyễn Thị Hải Yến khiêm tốn thế nhưng theo nhận định chủ quan, một ngôi trường dù tốt đến mấy, nếu người đứng đầu thiếu tâm lẫn tầm chắc chắn khó giữ vững thành quả đạt được. Rõ ràng, với trường THCS Ninh Xá, điểm sáng toàn diện của ngành GD-ĐT Bắc Ninh những năm qua đều lấp lánh dấu ấn những người đứng đầu. Họ là những NGƯT rất chuẩn mực, luôn toàn tâm, toàn ý, hết lòng vì sự nghiệp trồng người của quê hương. Họ rất xứng đáng được các thế hệ đồng nghiệp, các em học sinh và xã hội tôn vinh, kính trọng...

Ghi chép của Thanh Tú
20211201_083027COPYRIGHT BY AN HUY VINA - AHV GROUP
Khai thác Bản quyền bởi Cổng thông tin điện tử tổng hợp AHV Group (Ghi rõ nguồn "AHVGroup.vn" khi phát lại nội dung này)

AHV Group "Nông nghiệp - Cung cấp thực phẩm - Suất ăn công nghiệp - Nhà hàng Hương Quê - Du lịch - Công nghệ - Truyền thông"
Add       .: Km14+600, QL.18, Từ Phong, 
                Cách Bi, Quế Võ, Bắc Ninh
Tel         .: (+84-222) 220.3333 -  3.625.625
Hotline .: 0843.625.625 / 08.1800.4868
Web     .: www.ahvgroup.vn       
Email   .: ahvgroupvn@gmail.com

z2983015792245_bd219b30dd779309caed1b2c8461b456 

Bài viết liên quan