Bắc Ninh xưa và nay: Ngôi trường làm rạng danh đất học Bắc Ninh

Nổi tiếng từ trước cách mạng tháng Tám, với tên gọi trường Thành Chung Bắc Ninh, sau đó vinh dự mang tên danh nhân văn hóa Hàn Thuyên (tháng 2-1946), trường tiếp tục phát huy truyền thống dạy tốt, học tốt, góp phần làm rạng danh truyền thống vùng đất học Bắc Ninh.

 Đêm muộn 21-5-2021, Phó Giám đốc Phụ trách Sở GD-ĐT Nguyễn Thế Sơn điện báo tin, dự án “Cánh tay robot cho người khuyết tật liệt cơ tay toàn phần”, dự án từng đạt giải Nhất tỉnh và Nhất Quốc gia của 2 học sinh lớp 11 Trường THPT Hàn Thuyên là Phạm Đức Linh và Nguyễn Đức An, đã vinh dự đạt giải Ba cuộc thi Khoa học Kỹ thuật Quốc tế - ISEF 2021 tại Hoa Kỳ. Đây cũng là giải chính thức duy nhất của Việt Nam tại cuộc thi.
Cần nói thêm, cuộc thi KHKT Quốc tế-ISEF được tổ chức thường niên tại Hoa Kỳ là sân chơi khoa học của học sinh trung học toàn cầu, nên có sự cạnh tranh khốc liệt giữa các quốc gia. Năm 2021, cuộc thi thu hút gần 2.000 thí sinh với 1.431 dự án, đến từ 80 quốc gia; Việt Nam có 7 dự án được Bộ GD-ĐT tuyển chọn từ những dự án giải nhất KHKT Quốc gia 2021.
Kết quả chỉ có 34/80 quốc gia, vùng lãnh thổ có dự án đoạt giải mà phần đông là giải Tư; riêng Việt Nam, duy nhất dự án của học sinh Bắc Ninh đạt giải (giải Ba), cũng là giải chính thức duy nhất tại cuộc thi; với Bắc Ninh thì đây là lần đầu tiên giành giải thưởng danh giá này.
Điều dễ nhận thấy, trong thời đại công nghệ 4.0, thi KHKT ngày càng quan trọng và cần thiết, khuyến khích học sinh nghiên cứu khoa học giải quyết những vấn đề bức xúc trong đời sống thực tiễn; đây cũng là đích đến của Đổi mới căn bản toàn diện GD-ĐT. Trường THPT Hàn Thuyên nhiều năm qua là điểm sáng tiêu biểu nhất ngành GD-ĐT Bắc Ninh, từ năm học 2013-2014 đến nay, trường đều tham gia và đạt nhiều giải Nhất cuộc thi KHKT Quốc gia. Năm 2021, tại cuộc thi Olympic và Hội thảo Quốc tế về công trình KHKT sáng tạo tại Hàn Quốc, 3 dự án của 5 học sinh nhà trường tham gia vinh dự giành Huy chương Vàng. Kết quả trên là cả quá trình, từ nhận thức, tạo điều kiện cho giáo viên và học sinh tham gia, đến quyết tâm cao nhất giành giải tại các cuộc thi KHKT của nhà trường và Sở GD-ĐT.
Về chất lượng giáo dục toàn diện, nếu nhận diện rõ bản chất sẽ càng thấy kết quả đạt được của Trường THPT Hàn Thuyên những năm qua là nỗ lực không ngừng nghỉ, vì danh tiếng ngôi trường đã qua ¾ thế kỷ.
Cụ thể, trong rất nhiều năm, chất lượng đầu vào của trường bị hạn chế bởi phần đông học sinh tiêu biểu nhất thành phố Bắc Ninh sau khi tốt nghiệp THCS đều dự thi và đỗ vào Trường THPT Chuyên Bắc Ninh, có năm học sinh thành phố Bắc Ninh chiếm hơn nửa thậm chí 2/3 tổng số học sinh đỗ chuyên. Nhận rõ bất cập đó, trường đã tập trung, phát huy trí tuệ tập thể đổi mới toàn diện phương pháp quản lý và nâng cao chất lượng đào tạo. Thể hiện qua kết quả thi tốt nghiệp THPT, thi giáo viên, học sinh giỏi cấp tỉnh…

 

4

Quang cảnh Trường THPT Hàn Thuyên (Ảnh chụp trước tháng 4-2021).


Năm học 2020-2021, trong điều kiện làn sóng dịch COVID-19 bùng phát, học sinh phải nghỉ học nhiều tháng, Trường THPT Hàn Thuyên với kinh nghiệm và quyết tâm cao nhất đã khẳng định tính hiệu quả trong phong trào dạy học trực tuyến, nhất là ôn thi tốt nghiệp THPT cho học sinh khối 12. Hiệu quả bởi trong quá trình giáo viên dạy học trực tuyến, lãnh đạo nhà trường rất chủ động theo sát việc dạy và học, rồi thăm dò ý kiến cả học sinh và phụ huynh học sinh, từ đó có chỉ đạo phù hợp và kịp thời hơn.
Ngay trong thời điểm dịch COVID-19 bùng phát mạnh nhất, việc dạy học trực tuyến cho học sinh của trường vẫn được triển khai rất bài bản, đúng tinh thần “học sinh tạm dừng đến trường nhưng không ngừng học”. Chính trong thời điểm cam go ấy, với quyết tâm cao, trường đã xuất hiện nhiều tấm gương sáng hết mình vì học sinh thân yêu. Điển hình như cô giáo Nguyễn Thị Tân, từ khu cách ly tập trung, cô đã vượt qua nỗi sợ hãi mắc COVID-19 để hằng ngày miệt mài dạy Online không khuyết buổi học nào.
Trực tiếp chỉ đạo công tác dạy và học trực tuyến từ năm 2020, trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, Hiệu trưởng Đặng Thị Bích Vân tự tin cho rằng, dù học sinh không được học trực tiếp tại trường, nhưng chất lượng toàn diện vẫn sẽ được khẳng định tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021.
Quả vậy, tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, trường đạt nhiều kết quả ấn tượng: 725/727 học sinh đỗ tốt nghiệp, chiếm 99,72%; điểm bình quân các môn thi của học sinh nhà trường đạt 7,02 điểm, xếp thứ 3 các trường THPT không chuyên; toàn trường có 93 lượt thí sinh đạt 27 điểm trở lên trong đó 9 lượt đạt 28 điểm trở lên theo khối thi Đại học, 38 điểm 10 tuyệt đối, dẫn đầu khối các trường THPT không chuyên của tỉnh… Các cuộc thi khác trong năm học như thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, Hùng biện tiếng Anh cấp tỉnh, An toàn giao thông Quốc gia…, trường đều giành nhiều kết quả nổi bật, làm rạng danh hơn truyền thống hiếu học của quê hương.
Trong chặng đường phát triển, Trường THPT Hàn Thuyên trải qua nhiều bước thăng trầm, nhưng truyền thống dạy tốt, học tốt vẫn là dòng chủ lưu, là danh dự để giáo viên và các thế hệ học sinh cùng phải phấn đấu vươn lên. Chính điều này đã giúp trường giữ vững uy tín, vị thế hàng đầu khối các trường THPT của tỉnh. Năm học 2021-2022 là năm thứ 4 liên tiếp trường có điểm chuẩn tuyển sinh đầu vào cao nhất tỉnh, điều đó càng cho thấy sức hút của ngôi trường giàu truyền thống “2 tốt” của ngành GD-ĐT Bắc Ninh đang là niềm mơ ước của nhiều học sinh sau tốt nghiệp THCS.
Cô giáo Đặng Thị Bích Vân, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Để xứng với truyền thống “2 tốt” lại được sự quan tâm toàn diện của tỉnh và ngành, thời gian tới thầy, trò nhà trường càng phải ý thức phải vượt lên để gặt hái nhiều thành công hơn nữa, góp phần làm rạng danh hơn truyền thống hiếu học của quê hương. Chúng tôi rất phấn khởi bởi trải qua một năm học đầy biến động do dịch COVID-19, nhưng với quyết tâm cao nhất, trường đã giành được nhiều thành tích nổi bật đáng ghi nhận. Hy vọng đây sẽ là động lực để trường hoàn thành xuất sắc hơn các chỉ tiêu thi đua trong năm học tới, xứng đáng là đơn vị dẫn đầu khối các trường THPT tỉnh Bắc Ninh…

Thanh Tú
20211201_083027COPYRIGHT BY AN HUY VINA - AHV GROUP
Khai thác Bản quyền bởi Cổng thông tin điện tử tổng hợp AHV Group (Ghi rõ nguồn "AHVGroup.vn" khi phát lại nội dung này)

AHV Group "Nông nghiệp - Cung cấp thực phẩm - Suất ăn công nghiệp - Nhà hàng Hương Quê - Du lịch - Công nghệ - Truyền thông"
Add       .: Km14+600, QL.18, Từ Phong, 
                Cách Bi, Quế Võ, Bắc Ninh
Tel         .: (+84-222) 220.3333 -  3.625.625
Hotline .: 0843.625.625 / 08.1800.4868
Web     .: www.ahvgroup.vn       
Email   .: ahvgroupvn@gmail.com

z2983015792245_bd219b30dd779309caed1b2c8461b456 

Bài viết liên quan

Giới thiệu An Huy Vina - AHV Group
Giới thiệu An Huy Vina - AHV Group
Tour cố định Du lịch Văn hóa - Tâm linh & Trải nghiệm làng nghề Bắc Ninh
Tour cố định Du lịch Văn hóa - Tâm linh & Trải nghiệm làng nghề Bắc Ninh
Tạo khung hình đại diện Avata Tôi yêu Bắc Ninh cho Facebook, Zalo, Tiktok
Tạo khung hình đại diện Avata Tôi yêu Bắc Ninh cho Facebook, Zalo, Tiktok
Chùm ảnh Bắc Ninh Tour số 1 Du lịch Văn hóa – Tâm linh & Trải nghiệm làng nghề ngày 10/09/2023 (26/7 âm lịch)
Chùm ảnh Bắc Ninh Tour số 1 Du lịch Văn hóa – Tâm linh & Trải nghiệm làng nghề ngày 10/09/2023 (26/7 âm lịch)
Chùm ảnh Bắc Ninh Tour số 1 Du lịch Văn hóa – Tâm linh & Trải nghiệm làng nghề ngày 09/03/2023 (19/7 âm lịch)
Chùm ảnh Bắc Ninh Tour số 1 Du lịch Văn hóa – Tâm linh & Trải nghiệm làng nghề ngày 09/03/2023 (19/7 âm lịch)
Thành viên CLB Đầu tư & Khởi nghiệp đạt giải cấp vùng cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp, phát huy tài nguyên bản địa” năm 2023
Thành viên CLB Đầu tư & Khởi nghiệp đạt giải cấp vùng cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp, phát huy tài nguyên bản địa” năm 2023
Bảng Giá Các Loại Tour Du Lịch Việt Nam | AHV Hương Quê - Bắc Ninh Tour
Bảng Giá Các Loại Tour Du Lịch Việt Nam | AHV Hương Quê - Bắc Ninh Tour
TOUR DU LỊCH HÀ NỘI – SAPA – CÁT CÁT - MOANA – FANSIPAN: 3 NGÀY 2 ĐÊM
TOUR DU LỊCH HÀ NỘI – SAPA – CÁT CÁT - MOANA – FANSIPAN: 3 NGÀY 2 ĐÊM
AHV Hương Quê tham gia dự án Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo tỉnh Bắc Ninh
Tuyến LandTour Du lịch Văn hóa, Tâm linh & Trải nghiệm làng nghề Bắc Ninh
Bắc Ninh: Đồng chí Nguyễn Thị Chiển - Làm tốt việc dân mong
Bình dị bánh tẻ làng Chờ - Bắc Ninh
Bắc Ninh: Một thoáng Thọ Vuông - Đông Thọ - Yên Phong
Thuận Thành - Bắc Ninh: Phụ nữ Đình Tổ xây dựng Nông thôn mới - Con đường hoa tuyệt đẹp
Thành phố Từ Sơn: Khởi công công trình nhà vệ sinh có sử dụng vật liệu từ chai nhựa
Giải vô địch Karate Quốc gia: VĐV Nguyễn Văn Nhật giành HCV đầu tiên cho đội tuyển Karate Bắc Ninh