Bắc Ninh xưa và nay: Sức sống tín ngưỡng thờ mẫu vùng Dâu-Luy Lâu

Thờ Mẫu là tín ngưỡng dân gian tồn tại lâu đời và phổ biến tại Việt Nam, xuất phát từ sự biết ơn đối với người phụ nữ, người mẹ trong nhận thức thuở sơ khai. Vùng Dâu-Luy Lâu (thuộc Thuận Thành ngày nay) là nơi sản sinh và lưu giữ những tín ngưỡng lâu đời của cư dân nông nghiệp Việt cổ, thể hiện qua việc tôn thờ các nữ thần Mây-Mưa-Sấm-Chớp, sau đó được Phật hóa thành hệ thống Tứ Pháp.
 
 Tìm hiểu tín ngưỡng bản địa vùng Luy Lâu trước khi Phật giáo được truyền vào, nhà nghiên cứu Nguyễn Quang Khải nhận định: Người dân vùng Luy Lâu có đời sống tín ngưỡng rất sớm. Tại nhiều làng vùng Luy Lâu thời cổ, người ta xây các loại miếu thờ các vị thần sáng lập ra một nghề nào đó của làng. Chẳng hạn, làng Dâu có đền thờ bà Dâu, người có công dạy dân nghề trồng Dâu nuôi tằm; làng Dàn có đền thờ bà Dàn, người có công dạy dân trồng các loại bầu, bí, mướp; làng Tướng có đền thờ bà Tương, người có công dạy dân trồng cây đỗ tương; làng Đậu có đền thờ bà Đậu, người có công dạy dân trồng các loại cây đỗ (đậu).
Tín ngưỡng thờ nữ thần của người Việt ở vùng Luy Lâu có sức mạnh đến nỗi khi Phật giáo Ấn Độ truyền vào Giao Châu đã phải chấp nhận đan xen, dung hòa với nó. Hình ảnh người phụ nữ Việt-Man Nương và nhà sư Ấn Độ-Khâu Đà La được ghi chép trong Cổ Châu Pháp Vân Phật bản hạnh gắn với sự ra đời của hệ thống chùa thờ Tứ Pháp và trung tâm văn hóa vùng Dâu-Luy Lâu đã khẳng định quá trình trường kỳ giao lưu, tiếp biến văn hóa kéo dài hàng nghìn năm cùng sức sống mãnh liệt, diệu kỳ của tín ngưỡng bản địa.

 20

Chùa Tổ nơi thờ Phật Mẫu Man Nương (thuộc xã Hà Mãn, Thuận Thành).

Truyền thuyết kể rằng, ở làng Mãn Xá (tục gọi kẻ Mèn) có gia đình ông bà Tu Định ăn ở nhân đức, dốc lòng mộ đạo Phật. Ông bà sinh được một người con gái dung mạo đoan trang, tính nết hiền dịu, đặt tên là Man Nương (còn gọi là A Man, nàng Mèn). Thiền sư Khâu Đà La từ núi Phật Tích xuống Luy Lâu giảng kinh gặp ông bà Tu Định sùng đạo, cho con theo làm đệ tử của thiền sư.
Một hôm, thiền sư đi vắng và dặn Man Nương trông coi chùa cẩn thận. Tối đến Man Nương ngủ ở thềm, Khâu Đà La về và bước qua người, sau đó bà thụ thai. Cha mẹ Man Nương trách cứ thì Khâu Đà La dặn rằng đó là con Phật, không phải lo phiền. Đến ngày sinh con, nghe lời cha mẹ, nàng Man Nương ôm con đến chùa trả cho thiền sư Khâu Đà La. Thiền sư mang tiểu nhi đến trước cây Dung thụ (cây Dâu già), gõ cây và đọc kệ. Bỗng nhiên, cây Dâu nứt toác ra làm hai, sư đặt tiểu nhi vào giữa và nói với cây “Ta gửi con này của Phật cho ngươi giữ lấy, rồi sẽ danh thành Phật đạo”. Sau câu nói, cây bỗng khép lại, cành lá xum xuê như cũ và tỏa hương thơm ngát.  
Từ biệt Man Nương ra đi, thiền sư đưa cho nàng một cây gậy và bảo: “Khi gặp thời tiết đại hạn thì cắm cây gậy xuống đất, ắt sẽ có nước cứu dân”. Vào một năm nọ, khi Man Nương đã ngoài tám mươi tuổi xảy ra một trận phong ba bão táp, cây Dung thụ trên rừng bị bão đánh đổ trôi về sông Dâu. Đến trước cửa chùa thì không trôi nữa, dân làng hợp lực hàng trăm người ra kéo nhưng cây vẫn không lay chuyển. Vừa lúc ấy, Man Nương ra sông, cây bỗng rập rình như con mừng thấy mẹ. Nhân đó Man Nương ném dải yếm ra và nói “Có phải con mẹ thì về đây với mẹ” và lập tức cây Dâu được đưa lên bờ.
Sau đó, Sỹ Nhiếp và dân làng mừng vui cho mời tốp thợ họ Đào đến cưa cây, tạc bốn pho tượng Mây-Mưa-Sấm-Chớp (Pháp Vân, Pháp Vũ, Pháp Lôi, Pháp Điện) cho thờ ở bốn ngôi đền (sau là chùa). Còn nhân cây (đứa bé) biến thành hòn đá (sau được tôn thờ là Đức Phật Thạch Quang) bị chìm xuống nước, bà Man Nương lại chèo thuyền ra giữa sông gọi đón con, hòn đá dưới nước bỗng nhảy tọt vào lòng bà, tỏa ánh hào quang rực rỡ. Bà Man Nương mất được tôn là Phật Mẫu, xá lị chôn giữ ở Chùa Tổ (Phúc Nghiêm tự), tương truyền là nền nhà cũ của ông bà Tu Định.
Như vậy, huyền thoại về người phụ nữ Việt-Man Nương và nhà sư Ấn Độ-Khâu Đà La là chứng tích điển hình về sức sống mãnh liệt của văn hóa Việt trong giao lưu, tiếp biến với các dòng văn hóa ngoại lai. Từ tín ngưỡng thờ nữ thần là các hiện tượng tự nhiên như mây, mưa, sấm, chớp, người Việt đã nhân cách hóa thành thần linh rồi tích hợp với Phật giáo để phát triển và tồn tại. Đức Phật ở Ấn Độ khi truyền vào Giao Châu đã trở thành ông Bụt của người Việt Nam, trở thành hệ “Tứ Pháp”- “Ngũ Pháp” với Phật Mẫu Man Nương, với những bà Dâu, bà Đậu, bà Tướng, bà Dàn và Đức Phật Thạch Quang hiện vẫn tỏa sáng ở chùa Dâu.
TS. Nguyễn Hữu Toàn, nguyên Phó Cục trưởng Cục Di sản văn hóa đánh giá: Sự xuất hiện của một trung tâm văn hóa Dâu - Luy Lâu vô cùng đặc biệt mà cốt lõi là tinh hoa của văn hóa Việt cổ được phát triển lên một trình độ mới với vai trò chủ đạo của tín ngưỡng Tứ Pháp trong hệ thống chùa vùng Dâu khẳng định sức sống diệu kỳ của văn hóa Việt. Giải mã văn hóa vùng Luy Lâu sẽ cho đương đại biết những chỉ dấu ý nghĩa về quá trình “hội nhập mà không hòa tan” trong bối cảnh mở rộng giao lưu hợp tác, hội nhập toàn cầu hiện nay.
Việt Thanh
Nguồn: http://baobacninh.com.vn/web/bbn/chi-tiet-bac-ninh-xua-va-nay/-/details/20182/suc-song-tin-nguong-tho-mau-vung-dau-luy-lau
 
20211201_083027COPYRIGHT BY AN HUY VINA - AHV GROUP
Khai thác Bản quyền bởi Cổng thông tin điện tử tổng hợp AHV Group (Ghi rõ nguồn "AHVGroup.vn" khi phát lại nội dung này)

AHV Group "Nông nghiệp - Cung cấp thực phẩm - Suất ăn công nghiệp - Nhà hàng Hương Quê - Du lịch - Công nghệ - Truyền thông"
Add       .: Km14+600, QL.18, Từ Phong, 
                Cách Bi, Quế Võ, Bắc Ninh
Tel         .: (+84-222) 220.3333 -  3.625.625
Hotline .: 0843.625.625 / 08.1800.4868
Web     .: www.ahvgroup.vn       
Email   .: ahvgroupvn@gmail.com

z2983015792245_bd219b30dd779309caed1b2c8461b456 

Bài viết liên quan

Giới thiệu An Huy Vina - AHV Group
Giới thiệu An Huy Vina - AHV Group
Tour cố định Du lịch Văn hóa - Tâm linh & Trải nghiệm làng nghề Bắc Ninh
Tour cố định Du lịch Văn hóa - Tâm linh & Trải nghiệm làng nghề Bắc Ninh
Tạo khung hình đại diện Avata Tôi yêu Bắc Ninh cho Facebook, Zalo, Tiktok
Tạo khung hình đại diện Avata Tôi yêu Bắc Ninh cho Facebook, Zalo, Tiktok
Chủ tịch AHV Group, Nguyễn Hữu Thành nhận quyết định bổ nhiệm Ủy viên ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bắc Ninh
Chủ tịch AHV Group, Nguyễn Hữu Thành nhận quyết định bổ nhiệm Ủy viên ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bắc Ninh
Thành lập CLB Đầu tư & Khởi nghiệp Trường Cao đẳng Công nghiệp Bắc Ninh
Thành lập CLB Đầu tư & Khởi nghiệp Trường Cao đẳng Công nghiệp Bắc Ninh
Chủ tịch AHV, Nguyễn Hữu Thành tham gia Ban giám khảo và Trao giải cuộc thi Khởi nghiệp Sinh viên Trường Cao đẳng Công nghiệp Bắc Ninh (BCi-Startup Kite 2023)
Chủ tịch AHV, Nguyễn Hữu Thành tham gia Ban giám khảo và Trao giải cuộc thi Khởi nghiệp Sinh viên Trường Cao đẳng Công nghiệp Bắc Ninh (BCi-Startup Kite 2023)
Chủ tịch AHV Group Tập huấn hướng nghiệp, khởi nghiệp cho học sinh Trường THPT Chuyên Bắc Ninh
Chủ tịch AHV Group Tập huấn hướng nghiệp, khởi nghiệp cho học sinh Trường THPT Chuyên Bắc Ninh
Chùm ảnh Bắc Ninh Tour số 1 Du lịch Văn hóa – Tâm linh & Trải nghiệm làng nghề ngày 10/09/2023 (26/7 âm lịch)
Chùm ảnh Bắc Ninh Tour số 1 Du lịch Văn hóa – Tâm linh & Trải nghiệm làng nghề ngày 10/09/2023 (26/7 âm lịch)
Chùm ảnh Bắc Ninh Tour số 1 Du lịch Văn hóa – Tâm linh & Trải nghiệm làng nghề ngày 09/03/2023 (19/7 âm lịch)
Thành viên CLB Đầu tư & Khởi nghiệp đạt giải cấp vùng cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp, phát huy tài nguyên bản địa” năm 2023
An Huy Vina - AHV Group đón tiếp Đoàn công tác hỗ trợ Khởi nghiệp - Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam
CLB Đầu tư & Khởi nghiệp tổ chức Hội nghị ban chấp hành, 22 doanh nghiệp tham gia ký kết hợp tác song phương
CLB Đầu tư & Khởi nghiệp tỉnh chúc mừng ngày Khoa học Công nghệ và Nhấn nút phát động Ngày hội khởi nghiệp ĐMST tỉnh Bắc Ninh năm 2023
PHÓ CHỦ TỊCH NGUYỄN THỊ HIỀN ĐƯỢC TUYÊN DƯƠNG “THANH NIÊN TIÊN TIẾN LÀM THEO LỜI BÁC” TỈNH BẮC NINH NĂM 2023
CLB Đầu tư & Khởi nghiệp tỉnh Bắc Ninh dự Lễ khai giảng năm học mới 2023 - 2024 Trường THPT Chuyên Bắc Ninh và Trường THPT Phố Mới
CUỘC THI KHỞI NGHIỆP ĐỔI MỚI SÁNG TẠO TỈNH BẮC NINH NĂM 2023