BBN: Hoa quả nhập khẩu giá rẻ, người tiêu dùng băn khoăn về chất lượng

Thời gian gần đây, nhiều loại hoa quả nhập khẩu được bán với giá rất rẻ ở nhiều chợ trên địa bàn tỉnh và các hội nhóm, trang mạng xã hội. Hoa quả nhập khẩu giá rẻ khiến nhiều người tiêu dùng cảm thấy thích thú nhưng cũng đem lại lo lắng và băn khoăn về chất lượng.
hoa-qua

Trên các trang mạng xã hội, nhiều chủ tài khoản đăng bán các loại hoa quả nhập khẩu giá siêu rẻ.

Khảo sát tại một số chợ trên địa bàn thành phố Bắc Ninh và Từ Sơn, có nhiều loại hoa quả được quảng cáo là hàng nhập ngoại từ Mỹ, Đức, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Nam Phi, Newzeland nhưng giá bán lại rẻ hơn khá nhiều so với hoa quả cùng loại bán trong siêu thị, chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch, Vinmart . Cụ thể, mức bán lẻ nho sữa Hàn Quốc từ 75.000 -85.000 đồng/kg; táo Gala, táo Mỹ, táo Pháp, Newzeland giá siêu rẻ chỉ từ 35.000 - 75.000 đồng/kg;  lựu Nam loại lớn mua 2 kg chỉ 250.000 đồng, cam vàng Nam Phi chỉ 200.000 đồng/3 kg, lê Hàn Quốc 60.000 -80.000 đồng/kg… Nếu khách mua từ 5 kg trở lên hoặc mua cả thùng giá sẽ thấp hơn mua lẻ 5 -7 nghìn đồng/kg… Đặc biệt, một số loại hoa quả nhập ngoại được nhiều người tiêu dùng yêu thích và tin dùng là nho đen Nam Phi và táo Envy được bán với giá rẻ bất ngờ chỉ 80.000 -120.000/kg.

Hỏi về nguồn gốc sản phẩm, nhiều người bán hàng tại đây cho biết, đầu mối ở Hà Nội nhập về số lượng lớn nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh, vận chuyển đi các nơi khó nên bán với giá rẻ, bình thường giá sẽ đắt gấp 1,5-2 lần. Trên mạng xã hội, nhiều chủ tài khoản đăng bán các loại hoa quả nhập khẩu có giá chưa đến 100 nghìn đồng/kg và cam kết sẽ hoàn tiền nếu không đúng như quảng cáo.
Hoa quả nhập khẩu bán với giá rẻ nhiều người cảm thấy thích thú nhưng cũng băn khoăn về chất lượng. Bà Nguyễn Thị Hường (phường Suối Hoa, thành phố Bắc Ninh) chia sẻ: “Giờ ra chợ có rất nhiều loại hoa quả treo bảng xuất xứ ngoại, giá rẻ ngang với hàng trong nước, tôi rất muốn mua nhưng lại đắn đo, cân nhắc, xem lại chất lượng. Vì lâu nay tôi thấy có tình trạng một số quầy hàng trà trộn hoa quả rẻ tiền với đắt tiền, hoa quả Trung Quốc gắn mác các loại hoa quả nhập khẩu có giá trị khác… rất khó phân biệt. Rất mong các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra và công bố kết quả để người tiêu dùng không phải băn khoăn mỗi khi chọn mua hoa quả nhập khẩu.
Bà Nguyễn Thu Hương, Giám đốc Siêu thị Dabaco, đường Lý Thái Tổ (thành phố Bắc Ninh) cho biết: “Hoa quả nhập khẩu có rất nhiều loại, giá bán cũng chênh lệch nhau khá nhiều… Ví như cùng là táo Mỹ nhưng chất lượng mỗi dòng khác nhau, giá cũng khác nhau. Ở góc độ về giá, nếu hoa quả nhập mà chỉ bán với giá 35.000 - 40.000 đồng thì người tiêu dùng nên xem xét, cân nhắc trước khi quyết định mua. Bởi hàng nhập khẩu dù qua đường xách tay hoặc đường hàng không thì chi phí vận chuyển đã khá cao. Bên cạnh đó, hàng nhập khẩu không tránh khỏi quá trình vận chuyển có nhiều rủi ro, quy trình bảo quản và kiểm soát khắt khe về chất lượng của các nước xuất khẩu đòi hỏi một phần chi phí khá cao nữa…”.
Trao đổi vấn đề này với Cục Quản lý thị trường và Ban Quản lý An toàn thực phẩm tỉnh, đại diện 2 đơn vị này cho biết đã nắm bắt được nội dung trên và đang rà soát, kiểm tra, sẽ xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm về nhãn mác hàng hóa và kinh doanh hàng hóa kém chất lượng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và an toàn thực phẩm dịp cuối năm. Khuyến cáo người tiêu dùng cần tỉnh táo lựa chọn những sản phẩm hoa quả chất lượng phù hợp với giá tiền; nên so sánh giá cả, chất lượng và có quyền yêu cầu chủ cửa hàng xuất trình các giấy tờ có liên quan để bảo đảm nguồn gốc sản phẩm trước khi chọn mua… Đặc biệt, người tiêu dùng khi chọn mua hàng nhập khẩu nên chú ý tới mã code PLU dán trên sản phẩm, mã này có 4 - 5 con số và thường bắt đầu bằng số 3,4 hoặc 9. Những con số này cho biết một số thông tin về quá trình trồng, qua đó người tiêu dùng có thể tự đánh giá và đưa ra quyết định chọn mua.

Quang Minh

Nguồn: Báo Bắc Ninh

20211201_083027COPYRIGHT BY AN HUY VINA - AHV GROUP
Khai thác Bản quyền bởi Cổng thông tin điện tử tổng hợp AHV Group (Ghi rõ nguồn "AHVGroup.vn" khi phát lại nội dung này)

AHV Group "Nông nghiệp - Cung cấp thực phẩm - Suất ăn công nghiệp - Nhà hàng Hương Quê - Du lịch - Công nghệ - Truyền thông"
Add       .: Km14+600, QL.18, Từ Phong, 
                Cách Bi, Quế Võ, Bắc Ninh
Tel         .: (+84-222) 220.3333 -  3.625.625
Hotline .: 0843.625.625 / 08.1800.4868
Web     .: www.ahvgroup.vn       
Email   .: ahvgroupvn@gmail.com

z2983015792245_bd219b30dd779309caed1b2c8461b456 

Bài viết liên quan

Giới thiệu An Huy Vina - AHV Group
Giới thiệu An Huy Vina - AHV Group
Tour cố định Du lịch Văn hóa - Tâm linh & Trải nghiệm làng nghề Bắc Ninh
Tour cố định Du lịch Văn hóa - Tâm linh & Trải nghiệm làng nghề Bắc Ninh
Thành lập CLB Đầu tư & Khởi nghiệp Trường Cao đẳng Công nghiệp Bắc Ninh
Thành lập CLB Đầu tư & Khởi nghiệp Trường Cao đẳng Công nghiệp Bắc Ninh
Chủ tịch AHV, Nguyễn Hữu Thành tham gia Ban giám khảo và Trao giải cuộc thi Khởi nghiệp Sinh viên Trường Cao đẳng Công nghiệp Bắc Ninh (BCi-Startup Kite 2023)
Chủ tịch AHV, Nguyễn Hữu Thành tham gia Ban giám khảo và Trao giải cuộc thi Khởi nghiệp Sinh viên Trường Cao đẳng Công nghiệp Bắc Ninh (BCi-Startup Kite 2023)
Chủ tịch AHV Group Tập huấn hướng nghiệp, khởi nghiệp cho học sinh Trường THPT Chuyên Bắc Ninh
Chủ tịch AHV Group Tập huấn hướng nghiệp, khởi nghiệp cho học sinh Trường THPT Chuyên Bắc Ninh
Chủ tịch AHV Group  tham dự Tọa đàm Những xu hướng kinh tế quốc tế mới và tham chiếu với Việt Nam
Chủ tịch AHV Group tham dự Tọa đàm Những xu hướng kinh tế quốc tế mới và tham chiếu với Việt Nam
Chùm ảnh Bắc Ninh Tour số 1 Du lịch Văn hóa – Tâm linh & Trải nghiệm làng nghề ngày 10/09/2023 (26/7 âm lịch)
Chùm ảnh Bắc Ninh Tour số 1 Du lịch Văn hóa – Tâm linh & Trải nghiệm làng nghề ngày 10/09/2023 (26/7 âm lịch)
Chùm ảnh Bắc Ninh Tour số 1 Du lịch Văn hóa – Tâm linh & Trải nghiệm làng nghề ngày 09/03/2023 (19/7 âm lịch)
Chùm ảnh Bắc Ninh Tour số 1 Du lịch Văn hóa – Tâm linh & Trải nghiệm làng nghề ngày 09/03/2023 (19/7 âm lịch)
Thành viên CLB Đầu tư & Khởi nghiệp đạt giải cấp vùng cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp, phát huy tài nguyên bản địa” năm 2023
An Huy Vina - AHV Group đón tiếp Đoàn công tác hỗ trợ Khởi nghiệp - Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam
CLB Đầu tư & Khởi nghiệp tổ chức Hội nghị ban chấp hành, 22 doanh nghiệp tham gia ký kết hợp tác song phương
CLB Đầu tư & Khởi nghiệp tỉnh chúc mừng ngày Khoa học Công nghệ và Nhấn nút phát động Ngày hội khởi nghiệp ĐMST tỉnh Bắc Ninh năm 2023
Thẩm định 2 doanh nghiệp Bắc Ninh và 4 doanh nghiệp Quảng Ninh tham gia giải thưởng Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2023
CLB Đầu tư & Khởi nghiệp tỉnh chúc mừng ngày báo chí cách mạng Việt Nam
PHÓ CHỦ TỊCH NGUYỄN THỊ HIỀN ĐƯỢC TUYÊN DƯƠNG “THANH NIÊN TIÊN TIẾN LÀM THEO LỜI BÁC” TỈNH BẮC NINH NĂM 2023
Động viên thăm hỏi hội viên CLB vụ 4.500 gà Lông Phượng, Đông tảo bố mẹ bị chết thiệt hại ước tính 1.5 tỷ đồng