Cần làm gì khi thị trường chứng khoán rung lắc!

Cần làm gì khi thị trường chứng khoán rung lắc!

Trên thị trường chứng khoán có rất nhiều phương pháp đầu tư khác nhau. Dựa trên Phân tích cơ bản (FA) nhiều người dùng phương pháp Đầu tư tăng trưởng, Đầu tư giá trị, Đầu tư cổ tức,...Còn trường phái Phân tích kỹ thuật (TA) có thể theo Momentum hoặc sử dụng các chỉ báo kỹ thuật như MA20 hay đường trend line. Về mặt bản chất, không có phương pháp nào là hoàn hảo trong mọi thời điểm. Tựa như võ công vậy, vùng trời này sẽ có vùng trời khác cao hơn. Đôi khi xuất hiện những "dị nhân kỳ tài", sáng lập ra những phương pháp riêng, tưởng rằng có thể "bách chiến bách thắng", nhưng nếu chủ quan, cũng sẽ ngậm trái đắng.
 z4551998514282_592c8d651400541baa7383affead8788

Vậy chúng ta nên ứng xử như thế nào, sử dụng phương pháp đầu tư gì, trong những hoàn cảnh tương tự?

1. "Không để mất tiền": Hãy giữ NAV như giữ con ngươi của mắt mình. Nếu trước đây, điểm cắt lỗ với cổ phiếu là 8-10%, bây giờ phải giảm xuống. Giảm xuống không phải là cắt lỗ liên tục, mà phải bắt đầu ngay từ khi "xuống tiền". Không mua đuổi, đua trần bằng mọi giá. Nghiên cứu thật kỹ các câu chuyện về cổ mình định mua.
 

2. Hạn chế dùng margin: Có những người "đánh kho" với tỷ lệ 2/8, hay dùng margin tỷ lệ 3/7 vào những lúc thị trường thuận, thì bây giờ phải thay đổi lại, chỉ nên dùng tối đa 5/5.

3. Hạn chế giao dịch lướt sóng: Khi thị trường đi ngang, lướt sóng sẽ không bù đắp được chi phí ứng, chi phí lãi vay, thuế và phí giao dịch. Nhiều khi bạn mua được cổ phiếu rẻ, tưởng chừng có lãi ngay trong phiên, nhưng T3 có khi lỗ hoặc hòa vốn.

4. Tích lũy cổ phiếu tốt theo phương pháp động học: Ai đó khuyên bạn, hãy tích lũy cổ phiếu tốt, khi có giá rẻ. Nhưng chúng ta là những NĐT cá nhân, tiền không phải là vô hạn, mua được một ngày, mai mua tiếp, là hết lực. Vậy nên làm như thế nào để gia tăng được cổ phiếu mục tiêu? Đầu tiên phải có một số lượng cổ phiếu nền nhất định, sau đó xác định khối lượng mua thêm, và dùng phương pháp động học để tích lũy. Ví dụ cụ thể: Bạn có 5.000 cổ phiếuHPG, bạn muốn tích lũy thêm 5.000 nữa. Khi Index giảm mạnh, hãy lựa thời cơ để ra tay. Mua 2.000 cổ. Khi Index bật lên, HPG tăng mạnh, hãy bán ra 1.000 cổ. Như vậy là đã tăng lên thành 6.000 cổ phiếu HPG. Quá trình này lại tiếp diễn cho lần sau, mua 4.000 cổ, bán 2.000 cổ, thành ra tích lũy lên được 8.000 HPG. Mục tiêu sẽ hoàn thành khi có những cú rung lắc tiếp diễn.

5. Tìm kiếm cổ phiếu tích lũy: Trong những giai đoạn thị trường tăng, việc làm tăng trưởng NAV sẽ khó khăn gấp bội phần lúc bình thường. Lúc này, sẽ có nhiều cổ phiếu tích lũy hơn mặt bằng chung. Điển hình như nếu bạn đầu tư vào DVM, KPF, TTA, HCD, PPC, thành quả sẽ là lớn hơn con số 10% của Index rất nhiều. Kể cả có "rung", nhưng cổ tích lũy thường giảm chậm, tăng nhanh.

6. Trọng số hơn trọng tiền: Nếu trong những hoàn cảnh thị trường thuận lợi, nơi dòng tiền tìm đến có thể sinh lời dễ dàng, thì lúc này không hẳn như vậy. Thanh khoản cao chưa chắc đã làm lên thành công. Thay vì vậy, hãy đi theo giá trị nội tại nhiều hơn. Cá nhân tôi ưu tiên những cổ có P/E thấp, thanh khoản vừa phải.

Muốn chiến thắng được thị trường, việc đầu tiên phải "chiến thắng bản thân". Hãy dũng cảm hơn khi rung lắc, kiềm chế hơn khi hưng phấn. Ai cũng từng rơi vào hoàn cảnh "muốn bán phắt hết đi cho xong, bảng thì đơ, cầu thì thưa thớt, giá thì đỏ lòm". Còn khi xanh lét, thì lại nổi lên ham thích mua cho bằng được. Vậy mỗi khi rung lắc như thế, hãy thật bình tâm, nhắm mắt cầu nguyện, chờ cơn "điên" đi qua, rồi hãy quyết định. Hãy luôn nhớ rằng, chứng khoán luôn sống động, luôn thay đổi không ngừng. Những gì thuộc về "tính thời điểm" không làm thay đổi xu hướng trọng yếu được. Như vụ NĐT Mỹ đang "lo lắng" lạm phát, tất cả rồi sẽ qua đi mau chóng. Chỉ vài ngày nữa thôi, tôi nghĩ Dow Jones sẽ lại tăng trở lại, như chưa hề có cuộc chia ly.

Chúng ta là những NĐT cá nhân, có nhiều bất lợi khi tham gia thị trường. Chúng ta cần phải học hỏi, rèn bản lĩnh, tiếp thu nhiều tri thức, tích lũy dần kinh nghiệm. Chỉ có như thế, chúng ta mới có thể coi chứng khoán là kênh đầu tư đúng nghĩa.

===================

Tổng hợp bởi: AHV Group
Đối tác CSKH VPS: ZG09
Hỗ trợ nhà đầu tư: 0843.625.625

===================

MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VPS

Mở tài khoản chứng khoán VPS Online chỉ với 2 phút thực hiện. Miễn phí giao dịch Online 60 ngày. Chuyên gia tư vấn hướng dẫn đầu tư chứng khoán từ A-Z Miễn Phí. Công ty chứng khoán có thị phần môi giới lớn nhất Việt Nam. 

Khách hàng mở TK VPS Online sẽ được áp dụng công nghệ eKYC để xác minh danh tính nhằm đơn giản hóa các thủ tục, giấy tờ; giúp khách hàng tạo tài khoản VPS nhanh chóng mà vẫn đúng thủ tục pháp lý của Việt Nam.

download_1

20211201_083027COPYRIGHT BY AN HUY VINA - AHV GROUP
Khai thác Bản quyền bởi Cổng thông tin điện tử tổng hợp AHV Group (Ghi rõ nguồn "AHVGroup.vn" khi phát lại nội dung này)

AHV Group "Nông nghiệp - Cung cấp thực phẩm - Suất ăn công nghiệp - Nhà hàng Hương Quê - Du lịch - Công nghệ - Truyền thông"
Add       .: Km14+600, QL.18, Từ Phong, 
                Cách Bi, Quế Võ, Bắc Ninh
Tel         .: (+84-222) 220.3333 -  3.625.625
Hotline .: 0843.625.625 / 08.1800.4868
Web     .: www.ahvgroup.vn       
Email   .: ahvgroupvn@gmail.com

z2983015792245_bd219b30dd779309caed1b2c8461b456 

Bài viết liên quan

Giới thiệu An Huy Vina - AHV Group
Giới thiệu An Huy Vina - AHV Group
Tour cố định Du lịch Văn hóa - Tâm linh & Trải nghiệm làng nghề Bắc Ninh
Tour cố định Du lịch Văn hóa - Tâm linh & Trải nghiệm làng nghề Bắc Ninh
Thành lập CLB Đầu tư & Khởi nghiệp Trường Cao đẳng Công nghiệp Bắc Ninh
Thành lập CLB Đầu tư & Khởi nghiệp Trường Cao đẳng Công nghiệp Bắc Ninh
Chủ tịch AHV, Nguyễn Hữu Thành tham gia Ban giám khảo và Trao giải cuộc thi Khởi nghiệp Sinh viên Trường Cao đẳng Công nghiệp Bắc Ninh (BCi-Startup Kite 2023)
Chủ tịch AHV, Nguyễn Hữu Thành tham gia Ban giám khảo và Trao giải cuộc thi Khởi nghiệp Sinh viên Trường Cao đẳng Công nghiệp Bắc Ninh (BCi-Startup Kite 2023)
Chủ tịch AHV Group Tập huấn hướng nghiệp, khởi nghiệp cho học sinh Trường THPT Chuyên Bắc Ninh
Chủ tịch AHV Group Tập huấn hướng nghiệp, khởi nghiệp cho học sinh Trường THPT Chuyên Bắc Ninh
Chủ tịch AHV Group  tham dự Tọa đàm Những xu hướng kinh tế quốc tế mới và tham chiếu với Việt Nam
Chủ tịch AHV Group tham dự Tọa đàm Những xu hướng kinh tế quốc tế mới và tham chiếu với Việt Nam
Chùm ảnh Bắc Ninh Tour số 1 Du lịch Văn hóa – Tâm linh & Trải nghiệm làng nghề ngày 09/03/2023 (19/7 âm lịch)
Chùm ảnh Bắc Ninh Tour số 1 Du lịch Văn hóa – Tâm linh & Trải nghiệm làng nghề ngày 09/03/2023 (19/7 âm lịch)
Thành viên CLB Đầu tư & Khởi nghiệp đạt giải cấp vùng cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp, phát huy tài nguyên bản địa” năm 2023
Thành viên CLB Đầu tư & Khởi nghiệp đạt giải cấp vùng cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp, phát huy tài nguyên bản địa” năm 2023
An Huy Vina - AHV Group đón tiếp Đoàn công tác hỗ trợ Khởi nghiệp - Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam
CLB Đầu tư & Khởi nghiệp tổ chức Hội nghị ban chấp hành, 22 doanh nghiệp tham gia ký kết hợp tác song phương
CLB Đầu tư & Khởi nghiệp tỉnh chúc mừng ngày Khoa học Công nghệ và Nhấn nút phát động Ngày hội khởi nghiệp ĐMST tỉnh Bắc Ninh năm 2023
Thẩm định 2 doanh nghiệp Bắc Ninh và 4 doanh nghiệp Quảng Ninh tham gia giải thưởng Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2023
CLB Đầu tư & Khởi nghiệp tỉnh chúc mừng ngày báo chí cách mạng Việt Nam
PHÓ CHỦ TỊCH NGUYỄN THỊ HIỀN ĐƯỢC TUYÊN DƯƠNG “THANH NIÊN TIÊN TIẾN LÀM THEO LỜI BÁC” TỈNH BẮC NINH NĂM 2023
Động viên thăm hỏi hội viên CLB vụ 4.500 gà Lông Phượng, Đông tảo bố mẹ bị chết thiệt hại ước tính 1.5 tỷ đồng
Khởi động Ngày hội cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Bắc Ninh năm 2023 (Techfest Bac Ninh 2023)