Điểm đến Du lịch Quốc Gia ngay tại Cách Bi, Quế Võ, Bắc Ninh chuẩn bị được khánh thành và đưa vào hoạt động

Điểm đến Du lịch tâm linh tầm cỡ Quốc Gia ngay tại Cách Bi, Quế Võ, Bắc Ninh chuẩn bị được khánh thành và đưa vào hoạt động

Đối với người dân Quế Võ ít ai không biết đến Danh nhân tri thức Nguyễn Cao, Nguyễn Cao (1837-1887), người con của xã Cách Bi (Quế Võ) là một tấm gương yêu nước sáng ngời. Có học giả nhận định: Nguyễn Cao, dù chỉ sống một đời vỏn vẹn 50 năm nhưng tên tuổi của ông bất tử trong sự nghiệp chống giặc giữ nước vẻ vang của dân tộc, trường tồn trong văn thơ yêu nước, sống mãi trong tâm thức dân gian về một khí phách dũng sĩ, một tâm hồn thi nhân, một nhân cách cao thượng, vì nước thương dân… z2800520672013_16d75f0ad51a63e9e96e1f1cd45b1422 Điện chính Đền thờ Nguyễn Cao tại thôn Cách Bi, xã Cách Bi, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh.

Mới đây, vào tháng 2/2021, được chấp thuận chủ trương xây dựng quần thể khu Đền thờ Nguyễn Cao của UBND tỉnh Bắc Ninh, dự án xây dựng Đền thờ danh nhân Nguyễn Cao do UBND huyện Quế Võ làm chủ đầu tư trên diện tích hơn 4,5 ha, bao gồm xây dựng Đền chính, nhà tả vu, hữu vu, hồ bán nguyệt, đồi cây, đường xung quanh, các công trình phụ trợ với tổng kinh phí hơn 143 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào tháng 3 năm 2022.

Ong taun KT du an NC Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn kiểm tra tiến độ dự án

Cho đến nay, dự án đã và đang hoàn thiện những hạng mục cuối cùng của Đền chính, khuôn viên, công trình phụ trợ cũng như tạo cảnh quan, cây xanh và khu Hồ bán nguyệt.

Có thể nói, sau khi công trình này hoàn thiện và đưa vào hoạt động sẽ là điểm du lịch tiêu biểu trong tỉnh và trở thành điểm đến hấp dẫn của nhân dân địa phương và du khách thập phương.

FB_IMG_1654516068565FB_IMG_1654516070780FB_IMG_1654516073249FB_IMG_1654516075368FB_IMG_1654516080007FB_IMG_1654516077825

Ngoài ra, Cách khu vực Đền thờ Nguyễn Cao không xa là hàng loạt các địa điểm nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí đã và đang được đầu tư có thể kể đến là Bãi hoa sông Đuống, Nhà hàng tổ chức sự kiện AHV Hương Quê hay một loạt các dự án thương mại dịch vụ và vui chơi giải trí đã và đang được triển khai tại khu vực phía Nam đường 18 (địa phận Từ Phong, Cách Bi).

z2800519538039_73f2a9c39106a4872b07ef65eae9b504 Bãi hoa Sông Đuống

z2800691359716_19449411716d08d11b1bd225090e41d4  Nhà hàng AHV Hương Quê

Cũng gần với khu vực đền Nguyễn Cao là làng nghề gốm Phù Lãng, nơi đây được biết đến là cội nguồn tinh hoa từ đất với những sản vật gốm đặc sắc.

Chắc chắn sau khi khu di tích lịch sử Quốc Gia này hoàn thành sẽ thu hút hàng vạn du khách thập phương, đặc biệt là khối học sinh, sinh viên và các bạn trẻ vừa muốn tìm hiểu văn hóa tri thức cũng như trải nghiệm những văn hóa làng nghề Việt Nam. Hơn những thế với tuyến Côn Sơn Kiếp Bạc và Đền thờ Nguyễn Trãi chắc chắn các du khách sẽ không thể đi qua mà không vào tham quan khu Di tích đền thờ Nguyễn Cao.

Với mong muốn bảo tồn di sản văn hóa làng nghề cũng như phát triển du lịch tâm linh, Công ty CP Du lịch AHV Hương Quê (Từ Phong - Cách Bi) đã và đang khai thác rất hiệu quả những chương trình Du lịch tâm linh và trải nghiệm làng nghề tại Bắc Ninh. Quý khách sẽ được tham quan các di tích lịch sử, những ngôi cổ tự, những làng nghề truyền thống cũng như được nghe những làn điệu dân ca quan họ mượt mà đằm thắm đậm chất Bắc Ninh Kinh Bắc.

 Anhr1c_jpg

Sơ lược và những tập thơ về Danh nhân tri thức Nguyễn Cao

Nguyễn Cao 阮高 (1837-1887) tên đầy đủ là Nguyễn Thế Cao, hiệu Trác Phong 卓峰, sinh năm Đinh Dậu (1837) tại làng Cách Bi, huyện Quế Võ. Nguyễn Cao sinh ra trong một gia đình có truyền thống nho học, khoa bảng: thân phụ là Nguyễn Thế Hanh từng đỗ đầu thi Hương, làm Tri huyện các huyện Thạch An, Tiên Minh, Thuỷ Đường. Thân mẫu là Nguyễn Thị Điềm thuộc dòng họ võ quan Nguyễn Đức quê ở Quế ổ. Vốn sinh ra trong một gia đình có truyền thống yêu nước, khoa bảng, Nguyễn Cao sớm mang trong mình một tấm lòng yêu quê hương đất nước tha thiết, khí phách của một bậc quân tử nho học.

Năm 1867, Nguyễn Cao thi đỗ Giải nguyên khoa Đinh Mão tại kỳ thi Hương nhưng không ra làm quan ngay, mà xin về quê mở trường dạy học. Khi ông ra làm quan cho triều đình nhà Nguyễn thì cũng là lúc thực dân Pháp tiến hành xâm lược Bắc Kỳ lần thứ nhất.

Sau khi thực dân Pháp chiếm thành Hà Nội tiến hành đánh mở rộng ra các vùng ngoại thành, trong đó có Gia Lâm. Nguyễn Cao lúc đó đang giữ chức Tán lý quân vụ tỉnh Bắc Ninh, cùng với Ngô Quang Huy đã tập hợp nghĩa quân phối hợp với Phạm Thận Duật, Trương Quang Đản bao vây thành Hà Nội, đánh bật đồn bốt của giặc tại Gia Lâm ngày 4-12-1873, sau đó kéo quân về Siêu Loại. Tiếng súng chống xâm lược Pháp của ông không chỉ mở đầu cho phong trào yêu nước chống thực dân Pháp xâm lược ở tỉnh Bắc Ninh, mà còn góp phần dấy lên phong trào yêu nước chống Pháp của các sỹ phu và nhân dân nước ta lúc bấy giờ.

Cũng vào thời gian ấy, bọn phỉ đánh phá, cướp bóc một số tỉnh miền núi phía Bắc (trong đó có tỉnh Bắc Giang), Nguyễn Cao đã chỉ huy đánh dẹp được bọn chúng, giữ yên cho dân chúng. Ông được triều đình nhà Nguyễn bổ làm Tri huyện Yên Dũng, rồi Tri phủ Lạng Giang. Khi đương chức ông xin triều đình cho dân khai khẩn ruộng đất hoang ở vũng Nhã Nam, Phú Bình lập nhiều trang ấp, làng xóm. Vì vậy nhân dân một số làng xã ở đây đã thờ ông làm Thành hoàng làng.

Năm 1882 thực dân Pháp tiến đánh Bắc Kỳ lần thứ hai, Nguyễn Cao đem quân về đánh địch tại Gia Lâm và sau đó đem quân bao vây thành Hà Nội. Đến ngày 27-3-1883 ông đem quân đánh vào phố hàng Đậu, Cửa Đông (Hà Nội), sau đó rút quân về phía bắc sông Hồng. Ngày 15-5-1883, Nguyễn Cao chỉ huy nghĩa quân đánh một trận lớn tại Gia Lâm. Trận này ông bị thương nặng, nhưng vẫn giữ ý chí chiến đấu. Ông tiếp tục chỉ huy nhiều trận đánh địch ở các nơi như Phả Lại, Yên Dũng, Quế Dương, Võ Giàng, Từ Sơn, Thuận Thành.

Năm 1884 khi thành Bắc Ninh thất thủ, Nguyễn Cao rút quân về thành Tỉnh Đạo, phối hợp với Nguyễn Thiện Thuật, Ngô Quang Huy lãnh đạo phong trào “Tam tỉnh Nghĩa Đoàn” hoạt động rộng khắp trên các địa bàn Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hà Tây. Ngày 27-3-1887, tại một trận đánh ở làng Kim Giang (Hà Tây) ông bị thực dân Pháp bắt. Giặc dùng mọi thủ đoạn dụ dỗ, mua chuộc, nhưng đều bị Nguyễn Cao cự tuyệt. Ông đã tự rạch bụng để tuẫn tiết. Không khuất phục được ông, ngày 14-4-1887 thực dân Pháp đã đem ông ra chém đầu tại vường Dừa (Hà Nội).

Nguyễn Cao không chỉ là một người yêu nước, ông còn là nhà thơ, nhà văn hoá lớn. Ông để lại nhiều tác phẩm thơ văn và được các nhà nghiên cứu đánh giá là xứng đáng vào hàng ngũ của dòng văn thơ yêu nước chống Pháp cuối thế kỷ thứ XIX.

Nguyễn Cao là người yêu quê hương tha thiết. Văn bia Văn chỉ do chính ông soạn văn vào năm 1876 và cho khắc vào năm 1877 hiện còn lưu giữ được ở đình làng Cách Bi, đã cho biết khá rõ về ông. Ông là một trong số những người có công di dời làng từ ngoài đê vào trong nội đê để tránh lụt lội và là người cho xây văn chỉ của làng để đề cao truyền thống hiếu học, đề ra thuần phong, mỹ tục cho quê hương.

Tên tuổi và công trạng của Nguyễn Cao đã được sử sách lưu danh. Nhân dân nhiều địa phương (mà trước kia ông từng khai lập làng xóm, đóng quân đánh giặc) đã lập đền thờ hoặc thờ ông là Thành hoàng làng. Tên ông được đặt cho một trong những đường phố lớn của thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Bắc Ninh; nhiều trường học đã mang tên ông. Đối với nhân dân tỉnh Bắc Ninh, Nguyễn Cao là biểu tượng của tinh thần yêu nước, thương dân và đánh giặc bảo vệ quê hương đất nước.

Những tập thơ của Nguyễn Cao

1. Lại chơi Tuyết Sơn, lên Bảo Đài

Năm trước năm nay lên Bảo Đài
Khắp chùa vẫn đó cỏ hoa tươi
Động ôm hồ tuyết còn đây chủ
Lối sạch rêu xanh bởi có người
Sớm tối tiều ca vin cội núi
Véo von chim hót lướt mây trời
Cảnh già phỏng được nhà đôi mái
Ở mãi làng tiên chẳng trở lui.

2.  責誘出首  

豈無長劍斬妖精,
半醉關河夢未醒。
邪正尚然爭顯晦,
鬼神應亦效聲靈。
徐看風雨銷金甲,
安有冠裳作首丁。
天地許多容子所,
重重水碧與山青。

 Dịch: Trách dụ xuất thú

Khởi vô trường kiếm trảm yêu tinh,
Bán tuý quan hà mộng vị tinh.
Tà chính thượng nhiên tranh hiển hối,
Quỷ thần ưng diệc hiệu thanh linh.
Từ khan phong vũ tiêu kim giáp,
An hữu quan thường tác thú đinh.
Thiên địa hứa đa dung tử sở,
Trùng trùng thuỷ bích dữ sơn thanh.

3. 自分歌  

嗟嗟造物奚以我為生?
與我以智而短其志,
與我以成而病其形。
既不能為駒之昂昂千里,
又不能為鳧之泛泛中行。
既不能為鷙鳥之竦身側目,
又不能為隱豹之歛彩藏聲。

嗟嗟造物奚以我為生?
濫從科宦歷閱周星,
久安恬退偶此艱貞。
忽聞有命不敢以遑寧,
名義為重利害為輕。
欲以理勝難與勢爭,
悍然不顧有為無成。

嗟嗟造物奚以我為生?
上無以報答君父,
下無以極濟生靈。
內無以義誨子姪善化族里,
外無以忠信從者始終朋情。
民生三事慚負涕零。

嗟嗟造物奚以我為生?
生而淪於犬羊之異域,
何如死而同乎天地杳冥。
生而為人間之懸疣附贅,
何如死而為江山之瓊枝玉英。
弭霑水碧濃常山青,
一寸靜地千古佳城。
悠悠乎!洋洋乎!
朔之劍!空之詩!藤之樁!
相與為陟降左右風雨雷霆,
以洗乎弥天之腥。

嗟嗟造物奚以我為生?
疇昔之夜夢與屈子平對我言:
「去弔就賀,去賀就弔」。
戲劇數段酒觴未傾,
而今焉如夢如覺,如醉如醒。
知我者或譏其過憤,
不知者或惡其要名。
知與不知,
又安計當世後世之是非稱衡,
自知自分聊以自銘。

嗟嗟造物奚以我為生?
人誰滿百,半百艾零,
我以為壽塵當解纓。
而又何羨乎人生之長勤,
傷苦海之零汀。

嗟嗟造物奚以我為生?
尚其歸告家兒祝我故室:
昔卿於家之江,
今我於國之江,
雖不得同時同日,
猶得同流同清。

嗟嗟造物奚以我為生?

Dịch: Tự phận ca

Ta ta tạo vật hề dĩ ngã vi sinh?
Dữ ngã dĩ trí nhi đoản kỳ chí,
Dữ ngã dĩ thành nhi bệnh kỳ hình.
Ký bất năng vi câu chi ngang ngang thiên lý,
Hựu bất năng vi phù chi phiếm phiếm trung hành.
Ký bất năng vi chí điểu chi tủng thân trắc mục,
Hựu bất năng vi ẩn báo chi liễm thái tàng thanh.

Ta ta tạo vật hề dĩ ngã vi sinh?
Lạm tòng khoa hoạn lịch duyệt chu tinh,
Cửu an điềm thoái ngẫu thử gian trinh.
Hốt văn hữu mệnh bất cảm dĩ hoàng ninh,
Danh nghĩa vi trọng lợi hại vi khinh.
Dục dĩ lý thắng nạn dữ thế tranh,
Hãn nhiên bất cố hữu vi vô thành.

Ta ta tạo vật hề dĩ ngã vi sinh?
Thượng vô dĩ báo đáp quân phụ,
Hạ vô dĩ cực tế sinh linh.
Nội vô dĩ nghĩa hối tử điệt thiện hoá tộc lý,
Ngoại vô dĩ trung tín tòng giả thuỷ chung bằng tình.
Dân sinh tam sự tàm phụ thế linh.

Ta ta tạo vật hề dĩ ngã vi sinh?
Sinh nhi luân ư khuyển dương chi dị vực,
Hà như tử nhi đồng hồ thiên địa diểu minh.
Sinh nhi vi nhân gian chi huyền vưu phụ chuế,
Hà như tử nhi vị giang sơn chi quỳnh chi ngọc anh.
Nhị triêm thuỷ bích Nùng thường sơn thanh,
Nhất thốn tĩnh địa thiên cổ giai thành.
Du du hồ! Dương dương hồ!
Sóc chi kiếm! Không chi thiĐằng chi thung!
Tương dữ vi trắc giáng tả hữu phong vũ lôi đình,
Dĩ tẩy hồ my thiên chi tinh.

Ta ta tạo vật hề dĩ ngã vi sinh?
Trù tích chi dạ mộng dữ Khuất Tử Bình đối ngã ngôn:
"Khứ điếu tựu hạ, khứ hạ tựu điếu".

Hí kịch sổ đoạn tửu trường vị khuynh,
Nhi kim yên như mộng như giác, như tuý như tinh.
Tri ngã giả hoặc cơ kỳ quá phẫn,
Bất tri giả hoặc ác kỳ yêu danh.
Tri dữ bất tri,
Hựu an kế đương thế hậu thế chi thị phi xứng hành.
Tự tri tự phận liêu dĩ tự minh.

Ta ta tạo vật hề dĩ ngã vi sinh?
Nhân thuỳ mãn bách, bán bách ngải linh,
Ngã dĩ vi thọ trần đương giải anh.
Nhi hựu hà tiện hồ nhân sinh chi trường cần,
Thương khổ hải chi linh đinh.


Ta ta tạo vật hề dĩ ngã vi sinh?
Thượng kỳ quy cáo gia nhi chúc ngã cố thất:
Tích khanh ư gia chi giang,
Kim ngã ư quốc chi giang,
Tuy bất đắc đồng thì đồng nhật,
Do đắc đồng lưu đồng thanh.

Ta ta tạo vật hề dĩ ngã vi sinh?

4. 元旦試筆言志  

暄氣祛寒落酒邊,
醒看花色上簾鮮。
計旬應已稱強仕,
更事多慚尚少年。
癡拙此身多病態,
遭逢今日幸生緣。
閑來如早成初志,
買盡春山不用錢。

 Dịch âm: Nguyên đán thí bút ngôn chí

Huyên khí khư hàn lạc tửu biên,
Tỉnh khan hoa sắc thướng liêm tiên.
Kế tuần ưng dĩ xưng cường sĩ,
Canh sự đa tàm thượng thiếu niên.
Si chuyết thử thân đa bệnh thái,
Tao phùng kim nhật hạnh sinh duyên.
Nhàn lai như tảo thành sơ chí,
Mãi tận xuân sơn bất dụng tiền.

 Dịch nghĩa

Khí ấm xua rét rơi xuống bên chén rượu
Tỉnh ra thấy màu hoa tươi vươn lên trên rèm
Kể tuổi thì đã đến tuần làm quan cứng cáp
Trải việc đời thì thường vẫn thẹn là con trẻ
Ngu si vụng dại, thân này nhiều thói xấu
Gặp gỡ như ngày nay là may được có duyên
Nếu từ lâu sớm có chí muốn nhàn tản
Thì mua hết núi xuân chẳng mất tiền.

Xem thêm:

Cách Bi, Quế Võ, Bắc Ninh, Tiềm năng đầu tư với hàng loạt dự án lớn với tổng vốn đầu tư hàng nghìn tỉ đồng

Du lịch trải nghiệm và Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh

- Quế Võ chuẩn bị lên Thị xã, Bắc Ninh sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương

- Bất Động Sản Bắc Ninh - Bắc Giang: Điểm sáng đầu tư, tiếp tục nổi sóng!

Kể từ 1/11/2021 Thành lập thành phố Từ Sơn thuộc tỉnh Bắc Ninh

20211201_083027COPYRIGHT BY AN HUY VINA - AHV GROUP
Khai thác Bản quyền bởi Cổng thông tin điện tử tổng hợp AHV Group (Ghi rõ nguồn "AHVGroup.vn" khi phát lại nội dung này)

AHV Group "Nông nghiệp - Cung cấp thực phẩm - Suất ăn công nghiệp - Nhà hàng Hương Quê - Du lịch - Công nghệ - Truyền thông"
Add       .: Km14+600, QL.18, Từ Phong, 
                Cách Bi, Quế Võ, Bắc Ninh
Tel         .: (+84-222) 220.3333 -  3.625.625
Hotline .: 0843.625.625 / 08.1800.4868
Web     .: www.ahvgroup.vn       
Email   .: ahvgroupvn@gmail.com

z2983015792245_bd219b30dd779309caed1b2c8461b456 

Bài viết liên quan

Giới thiệu An Huy Vina - AHV Group
Giới thiệu An Huy Vina - AHV Group
Tour cố định Du lịch Văn hóa - Tâm linh & Trải nghiệm làng nghề Bắc Ninh
Tour cố định Du lịch Văn hóa - Tâm linh & Trải nghiệm làng nghề Bắc Ninh
Tạo khung hình đại diện Avata Tôi yêu Bắc Ninh cho Facebook, Zalo, Tiktok
Tạo khung hình đại diện Avata Tôi yêu Bắc Ninh cho Facebook, Zalo, Tiktok
Chùm ảnh Bắc Ninh Tour số 1 Du lịch Văn hóa – Tâm linh & Trải nghiệm làng nghề ngày 10/09/2023 (26/7 âm lịch)
Chùm ảnh Bắc Ninh Tour số 1 Du lịch Văn hóa – Tâm linh & Trải nghiệm làng nghề ngày 10/09/2023 (26/7 âm lịch)
Chùm ảnh Bắc Ninh Tour số 1 Du lịch Văn hóa – Tâm linh & Trải nghiệm làng nghề ngày 09/03/2023 (19/7 âm lịch)
Chùm ảnh Bắc Ninh Tour số 1 Du lịch Văn hóa – Tâm linh & Trải nghiệm làng nghề ngày 09/03/2023 (19/7 âm lịch)
Thành viên CLB Đầu tư & Khởi nghiệp đạt giải cấp vùng cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp, phát huy tài nguyên bản địa” năm 2023
Thành viên CLB Đầu tư & Khởi nghiệp đạt giải cấp vùng cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp, phát huy tài nguyên bản địa” năm 2023
Bảng Giá Các Loại Tour Du Lịch Việt Nam | AHV Hương Quê - Bắc Ninh Tour
Bảng Giá Các Loại Tour Du Lịch Việt Nam | AHV Hương Quê - Bắc Ninh Tour
TOUR DU LỊCH HÀ NỘI – SAPA – CÁT CÁT - MOANA – FANSIPAN: 3 NGÀY 2 ĐÊM
TOUR DU LỊCH HÀ NỘI – SAPA – CÁT CÁT - MOANA – FANSIPAN: 3 NGÀY 2 ĐÊM
AHV Hương Quê tham gia dự án Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo tỉnh Bắc Ninh
Tuyến LandTour Du lịch Văn hóa, Tâm linh & Trải nghiệm làng nghề Bắc Ninh
Chủ tịch An Huy Vina - AHV Group được bầu làm Chủ tịch CLB Đầu tư & Khởi nghiệp tỉnh Bắc Ninh
An Huy Vina - AHV Group chúc tết năm mới xuân Nhâm Dần 2022
Bắc Ninh: Đồng chí Nguyễn Thị Chiển - Làm tốt việc dân mong
Bình dị bánh tẻ làng Chờ - Bắc Ninh
Bắc Ninh: Một thoáng Thọ Vuông - Đông Thọ - Yên Phong
Thuận Thành - Bắc Ninh: Phụ nữ Đình Tổ xây dựng Nông thôn mới - Con đường hoa tuyệt đẹp