Vì sao 90% nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán đều thua lỗ? 10% còn lại Lãi lớn

Vì sao 90% nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán đều thua lỗ?

 
 ===================

Tổng hợp bởi: AHV Group: 0843.625.625

Đối tác CSKH VPS: ZG09

===================

z4527272768878_9a408b9f53fa23b3b048309630d83954 
Nối dài mạch tăng điểm, VN-Index tiếp tục đánh dấu chuỗi 7 phiên bứt phá liên tiếp. Nhìn xa hơn, kể từ thời điểm cuối tháng 4, thị trường đã tăng một mạch gần 140 điểm (+14%) để tiến lên mốc 1.173. Trong suốt quá trình leo dốc kéo dài gần 3 tháng qua, thị trường gần như không có một nhịp điều chỉnh nào đáng kể.

 

Thị trường tăng tốc, nhiều nhà đầu tư nhanh nhạy giải ngân ở vùng giá thấp chắc hẳn có mức lợi nhuận đáng kể. Dù vậy, vẫn còn rất nhiều người “lỡ sóng” khi đứng ngoài thị trường. Thậm chí, trong khi dòng tiền xoay trục nhanh giữa các nhóm cổ phiếu, không ít người vẫn chịu thua lỗ nếu không bắt đúng sóng ngành.

Thứ nhất, nhà đầu tư bị cuốn vào tâm lý "Fomo". Thấy lời là cứ mua đuổi theo giá mà không biết điểm dừng.

Thứ hai, tâm lý chủ quan . Trên lý thuyết, những nhà đầu tư lão luyện sẽ kiếm lời nhiều hơn, song một khi thua lỗ mức độ nặng nề hơn rất nhiều. Trên thực tế, nhiều người thua bởi vì quá giỏi, thất bại vì chính những ưu thế của mình.

“Không hiếm người chiến thắng trong 99 lần đầu tư trên thị trường chứng khoán, song mất hết khi khi all in – full margin ở trận thứ 100. Bởi trong 99 lần đầu tư trước đó, họ luôn giữ mức vốn vừa phải, tuân thủ kỷ luật chặt chẽ. Tuy nhiên, khi quá tự tin vào khả năng của bản thân, nhiều người sẽ mắc phải sai lầm dẫn đến “cháy tài khoản”.

Thứ ba, sai lầm trong lựa chọn chuyên gia tư vấn .  Chuyên gia tư vấn rất quan trọng cho nhà đầu tư, không chỉ giúp nhà đầu tư hiểu về thị trường chứng khoán mà còn giúp nhà đầu tư lựa chọn những mã cổ phiếu phù hợp để đầu tư. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia tư vấn còn thiếu kinh nghiệm thị trường, hay vì lợi ích cá nhân mà đánh mất giá trị bản thân dẫn đến nhà đầu tư thua lỗ.

Thứ tư, bỏ lỡ cơ hội vì thua lỗ trước đó . Lấy dẫn chứng cho điều này, vị chuyên gia cho rằng cú sập mạnh trong năm 2022 khiến nhiều người có tâm lý “chim non sợ cành cong”. Dù 6 tháng đầu năm nay thị trường tăng mạnh, nhưng nhiều người vẫn “ôm tiền đứng ngoài” và bỏ lỡ rất nhiều cơ hội.

Thứ năm, chọn sai cổ phiếu và luôn cho rằng giá có thể về đỉnh cũ. Sau một chu kỳ giảm, nhiều cổ phiếu đã chia đôi, chia ba so với đỉnh. Nhiều kỳ vọng lạc quan cho rằng khi thị trường bước vào chu kỳ tăng, sớm muộn cổ phiếu cũng vượt lại đỉnh cũ. Tuy nhiên, ông Khánh cho biết, sự thật là có những cổ phiếu không bao giờ quay trở lại đỉnh cũ khi doanh nghiệp của họ vẫn tồn tại nhưng không bao giờ quay lại được thời hoàng kim.

“Thị trường tăng nhưng nhiều người vẫn không thể kiếm lời vì họ giữ những cổ phiếu với kỳ vọng quá lớn. Không chỉ những nhà đầu tư lướt sóng, những người có tầm nhìn dài hạn vẫn có thể mất tiền khi chọn sai cổ phiếu”, ông Phan Dũng Khánh nhận định.

Thứ sáu, vay nợ quá nhiều, dùng bòn bẩy sai. Mặc dù việc sử dụng đòn bẩy cao có thể mang đến lợi nhuận lớn cho nhà đầu tư nhưng rủi ro cũng tăng lên đáng kể. Càng sử dụng margin thì tỷ lệ khuyech lãi và lỗ cũng tăng lên tương ứng. Do đó, nếu không có những phân tích kỹ lưỡng cũng như không chắc chắn về khoản đầu tư của mình thì không nên liều lĩnh sử dụng đòn bẩy.

Thứ bảy, short sell. Khi thị trường liên tục tăng điểm, nhiều người vẫn “đánh” xuống, thậm chí cho rằng chứng khoán có thể tiếp tục xuống vùng đáy cũ. Đây cũng là một yếu tố khiến nhà đầu tư đánh mất cơ hội, khó kiếm lời trên thị trường.

Thứ tám, đầu tư quá ngắn hạn. Tùy trường phái đầu tư, song tầm nhìn dài hạn có thể giúp nhà đầu tư “ăn” được những đợt sóng dài. Ngược lại, vị chuyên gia cho rằng những con sóng quá nhỏ có thể khiến nhà đầu tư dễ “bước hụt”.

Bởi trong những con sóng ngắn hạn, nhà đầu tư thường dùng tỷ lệ đòn bẩy rất cao. Do đó, tỷ lệ nhà đầu tư ngắn hạn thua cuộc bao giờ cũng nhiều hơn nhà đầu tư dài hạn thua cuộc. Thông thường, đầu tư lướt sóng cực ngắn chỉ dành cho những nhà đầu tư chuyên nghiệp, có nghệ thuật phòng thủ chặt, đánh tỷ lệ tiền đều nhau,...

Thứ chín, cố dự báo biến động ngắn hạn của thị trường. Theo chuyên gia, nhiều người thường có xu hướng muốn dự báo diễn biến ngắn hạn của thị trường để mua đáy bán đỉnh, song điều này rất khó.

===================

Tổng hợp bởi: AHV Group: 0843.625.625

Đối tác CSKH VPS: ZG09

===================

MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VPS

Mở tài khoản chứng khoán VPS Online chỉ với 2 phút thực hiện. Miễn phí giao dịch Online 60 ngày. Chuyên gia tư vấn hướng dẫn đầu tư chứng khoán từ A-Z Miễn Phí. Công ty chứng khoán có thị phần môi giới lớn nhất Việt Nam. 

Khách hàng mở TK VPS Online sẽ được áp dụng công nghệ eKYC để xác minh danh tính nhằm đơn giản hóa các thủ tục, giấy tờ; giúp khách hàng tạo tài khoản VPS nhanh chóng mà vẫn đúng thủ tục pháp lý của Việt Nam.

download_1

20211201_083027COPYRIGHT BY AN HUY VINA - AHV GROUP
Khai thác Bản quyền bởi Cổng thông tin điện tử tổng hợp AHV Group (Ghi rõ nguồn "AHVGroup.vn" khi phát lại nội dung này)

AHV Group "Nông nghiệp - Cung cấp thực phẩm - Suất ăn công nghiệp - Nhà hàng Hương Quê - Du lịch - Công nghệ - Truyền thông"
Add       .: Km14+600, QL.18, Từ Phong, 
                Cách Bi, Quế Võ, Bắc Ninh
Tel         .: (+84-222) 220.3333 -  3.625.625
Hotline .: 0843.625.625 / 08.1800.4868
Web     .: www.ahvgroup.vn       
Email   .: ahvgroupvn@gmail.com

z2983015792245_bd219b30dd779309caed1b2c8461b456 

Bài viết liên quan

Giới thiệu An Huy Vina - AHV Group
Giới thiệu An Huy Vina - AHV Group
Tour cố định Du lịch Văn hóa - Tâm linh & Trải nghiệm làng nghề Bắc Ninh
Tour cố định Du lịch Văn hóa - Tâm linh & Trải nghiệm làng nghề Bắc Ninh
Bán Đất Liền Kề View Công Viên Hồ Khu Biệt Thự Dabaco Lạc Vệ Tiên Du Bắc Ninh Mặt QL 38 Chỉ 3.1 tỷ
Bán Đất Liền Kề View Công Viên Hồ Khu Biệt Thự Dabaco Lạc Vệ Tiên Du Bắc Ninh Mặt QL 38 Chỉ 3.1 tỷ
Chủ tịch AHV Group, Nguyễn Hữu Thành nhận quyết định bổ nhiệm Ủy viên ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bắc Ninh
Chủ tịch AHV Group, Nguyễn Hữu Thành nhận quyết định bổ nhiệm Ủy viên ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bắc Ninh
Thành lập CLB Đầu tư & Khởi nghiệp Trường Cao đẳng Công nghiệp Bắc Ninh
Thành lập CLB Đầu tư & Khởi nghiệp Trường Cao đẳng Công nghiệp Bắc Ninh
Chủ tịch AHV, Nguyễn Hữu Thành tham gia Ban giám khảo và Trao giải cuộc thi Khởi nghiệp Sinh viên Trường Cao đẳng Công nghiệp Bắc Ninh (BCi-Startup Kite 2023)
Chủ tịch AHV, Nguyễn Hữu Thành tham gia Ban giám khảo và Trao giải cuộc thi Khởi nghiệp Sinh viên Trường Cao đẳng Công nghiệp Bắc Ninh (BCi-Startup Kite 2023)
Chủ tịch AHV Group Tập huấn hướng nghiệp, khởi nghiệp cho học sinh Trường THPT Chuyên Bắc Ninh
Chủ tịch AHV Group Tập huấn hướng nghiệp, khởi nghiệp cho học sinh Trường THPT Chuyên Bắc Ninh
Chủ tịch AHV Group  tham dự Tọa đàm Những xu hướng kinh tế quốc tế mới và tham chiếu với Việt Nam
Chủ tịch AHV Group tham dự Tọa đàm Những xu hướng kinh tế quốc tế mới và tham chiếu với Việt Nam
Chùm ảnh Bắc Ninh Tour số 1 Du lịch Văn hóa – Tâm linh & Trải nghiệm làng nghề ngày 10/09/2023 (26/7 âm lịch)
Chùm ảnh Bắc Ninh Tour số 1 Du lịch Văn hóa – Tâm linh & Trải nghiệm làng nghề ngày 09/03/2023 (19/7 âm lịch)
Thành viên CLB Đầu tư & Khởi nghiệp đạt giải cấp vùng cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp, phát huy tài nguyên bản địa” năm 2023
An Huy Vina - AHV Group đón tiếp Đoàn công tác hỗ trợ Khởi nghiệp - Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam
CLB Đầu tư & Khởi nghiệp tổ chức Hội nghị ban chấp hành, 22 doanh nghiệp tham gia ký kết hợp tác song phương
CLB Đầu tư & Khởi nghiệp tỉnh chúc mừng ngày Khoa học Công nghệ và Nhấn nút phát động Ngày hội khởi nghiệp ĐMST tỉnh Bắc Ninh năm 2023
Thẩm định 2 doanh nghiệp Bắc Ninh và 4 doanh nghiệp Quảng Ninh tham gia giải thưởng Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2023
CLB Đầu tư & Khởi nghiệp tỉnh chúc mừng ngày báo chí cách mạng Việt Nam