Bắc Ninh: Gỡ khó cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

 Hai năm liên tiếp 2020-2021, các doanh nghiệp trong tỉnh, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa chịu tác động, ảnh hưởng khá lớn từ đại dịch COVID-19. Trong bối cảnh dịch vẫn diễn biến phức tạp, khó lường, việc đồng bộ hóa các giải pháp với nội dung thiết thực nhằm hỗ trợ doanh nghiệp (DN) vượt qua khó khăn là cần thiết không chỉ cho DN, mà còn cho người lao động, góp phần ổn định và phát triển kinh tế-xã hội.
  san-xuat

Sản xuất các sản phẩm may mặc tại Công ty CP May Đông Bình (huyện Gia Bình).

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH và ĐT), từ đầu năm 2021 đến nay, toàn tỉnh có 1.883 doanh nghiệp và 657 đơn vị trực thuộc đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký hơn 22.390 tỷ đồng. Công tác thu hút đầu tư đạt kết quả khá, UBND tỉnh cấp chứng nhận đăng ký đầu tư mới cho 44 dự án với tổng số vốn đầu tư đăng ký gần 12.668 tỷ đồng; 20 lượt dự án điều chỉnh tăng vốn với tổng vốn điều chỉnh tăng hơn 3.870 tỷ đồng. Cấp đăng ký đầu tư cho 108 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 535,6 triệu USD; điều chỉnh vốn cho 76 dự án với số vốn điều chỉnh tăng hơn 132,4 triệu USD. Chỉ số sản xuất công nghiệp toàn tỉnh từ đầu năm đến nay vẫn tăng gần 10,5%; kim ngạch xuất, nhập khẩu đạt hơn 68,4445 tỷ USD; riêng xuất khẩu đạt 36,457 tỷ USD, đạt tới 99,9% kế hoạch năm 2021, tăng 19,6% so với cùng kỳ năm trước…

Kết quả trên phản ánh hiệu quả việc hiện thực hóa quyết tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong đổi mới phương thức điều hành của các cấp, các ngành, địa phương nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp vượt lên những ảnh hưởng của dịch COVID-19, phát triển sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả khả quan đạt được, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có 177 doanh nghiệp giải thể tự nguyện và 893 doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng hoạt động; trong khi chỉ có 592 doanh nghiệp đăng ký hoạt động trở lại.
Nói về những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp trong quá trình đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh, ông Nguyễn Nhân Phượng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh phản ánh: mặc dù có sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo UBND tỉnh, sự vào cuộc của các sở, ngành chức năng nhưng với đặc thù đội ngũ doanh nghiệp của tỉnh hầu hết là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, cộng đồng doanh nghiệp địa phương vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình phát triển như: kinh doanh khó khăn, lợi nhuận thấp, ảnh hưởng lớn đến hoạt động và sự tồn tại của doanh nghiệp; việc vay vốn tại các ngân hàng còn nhiều khó khăn về thủ tục, điều kiện vay; các quy hoạch (sử dụng đất, quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực) chậm được điều chỉnh theo yêu cầu thực tế; những vướng mắc trong quá trình giải phóng mặt bằng ở một số dự án đầu tư còn chậm. Chi phí không chính thức quá cao; thời gian giải quyết thủ tục hành chính còn dài; công tác phối hợp giữa các sở, ngành chức năng và UBND các địa phương chưa nhuần nhuyễn. Đặc biệt, khi làn sóng dịch thứ tư bùng phát ở nhiều địa phương, rất nhiều nhà máy trong các khu công nghiệp, doanh nghiệp logistics và vận tải hiện đang đối diện nguy cơ đứt gãy và bị gián đoạn hàng loạt các chuỗi cung ứng hàng hóa và liên kết sản xuất trong nước, kéo theo tăng áp lực bảo đảm an sinh xã hội…
Trước tình hình trên, để tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh, UBND tỉnh quyết liệt chỉ đạo các sở, ngành: KH và ĐT, Công Thương, Tài nguyên và Môi trường, Thuế, Ngân hàng… thực hiện đồng bộ các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp như giãn thuế, ưu tiên giải quyết nợ đọng trong xây dựng cơ bản, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án… UBND tỉnh định kỳ tổ chức hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp để kịp thời nắm bắt thông tin và hỗ trợ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, đồng thời phổ biến những quy định, chính sách mới của Chính phủ, của tỉnh trong quá trình đầu tư… UBND tỉnh đã ban hành chỉ thị về chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ trong các cơ quan hành chính các cấp của tỉnh. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực thuế; thời gian giải quyết thủ tục hành chính về đất đai giảm từ 1/4 đến 1/3 so với trước, tạo nhiều thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp...
Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 15-6-2018 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn, UBND tỉnh nêu rõ những giải pháp; giao trách nhiệm cụ thể cho từng sở, ban, ngành để triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, gồm: tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật; hỗ trợ tiếp cận tín dụng; hỗ trợ về lĩnh vực thuế, kế toán; mặt bằng sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ công nghệ, thông tin thị trường; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao... Rà soát loại bỏ các quy định đang gây áp lực về chi phí cho DN, đơn giản hóa tối đa quy trình hành chính hiện tại; giảm thiểu thực tế các chi phí tuân thủ trong quản lý nhà nước và tiết giảm hoặc tối ưu được dòng tiền chi ra để vượt qua khó khăn. Để tiếp tục tạo điều kiện tối đa hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh, UBND tỉnh cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp hoạt động ổn định, bền vững, góp phần thực hiện thành công mục tiêu đưa tỉnh ta bước vào thời kỳ phát triển mới, kinh tế tăng trưởng cao và bền vững, đời sống nhân dân ngày một nâng lên.

Yến Ngọc

Nguồn: http://baobacninh.com.vn/web/bbn/news/-/details/20182/go-kho-cho-doanh-nghiep-vua-va-nho

20211201_083027COPYRIGHT BY AN HUY VINA - AHV GROUP
Khai thác Bản quyền bởi Cổng thông tin điện tử tổng hợp AHV Group (Ghi rõ nguồn "AHVGroup.vn" khi phát lại nội dung này)

AHV Group "Nông nghiệp - Cung cấp thực phẩm - Suất ăn công nghiệp - Nhà hàng Hương Quê - Du lịch - Công nghệ - Truyền thông"
Add       .: Km14+600, QL.18, Từ Phong, 
                Cách Bi, Quế Võ, Bắc Ninh
Tel         .: (+84-222) 220.3333 -  3.625.625
Hotline .: 0843.625.625 / 08.1800.4868
Web     .: www.ahvgroup.vn       
Email   .: ahvgroupvn@gmail.com

z2983015792245_bd219b30dd779309caed1b2c8461b456 

Bài viết liên quan

Tour cố định Du lịch Văn hóa - Tâm linh & Trải nghiệm làng nghề Bắc Ninh
Tour cố định Du lịch Văn hóa - Tâm linh & Trải nghiệm làng nghề Bắc Ninh
Chùm ảnh Bắc Ninh Tour số 1 Du lịch Văn hóa – Tâm linh & Trải nghiệm làng nghề ngày 10/09/2023 (26/7 âm lịch)
Chùm ảnh Bắc Ninh Tour số 1 Du lịch Văn hóa – Tâm linh & Trải nghiệm làng nghề ngày 10/09/2023 (26/7 âm lịch)
Chùm ảnh Bắc Ninh Tour số 1 Du lịch Văn hóa – Tâm linh & Trải nghiệm làng nghề ngày 09/03/2023 (19/7 âm lịch)
Chùm ảnh Bắc Ninh Tour số 1 Du lịch Văn hóa – Tâm linh & Trải nghiệm làng nghề ngày 09/03/2023 (19/7 âm lịch)
CLB Đầu tư & Khởi nghiệp tỉnh Bắc Ninh tặng quà: Tết vì người nghèo phường Cách Bi
CLB Đầu tư & Khởi nghiệp tỉnh Bắc Ninh tặng quà: Tết vì người nghèo phường Cách Bi
Từ ngày 1/3/2022, Bộ luật Kinh doanh, Môi giới Bất động sản cần lưu ý để tránh bị phạt rất nặng
Từ ngày 1/3/2022, Bộ luật Kinh doanh, Môi giới Bất động sản cần lưu ý để tránh bị phạt rất nặng
Bắc Ninh: Đồng chí Nguyễn Thị Chiển - Làm tốt việc dân mong
Bắc Ninh: Đồng chí Nguyễn Thị Chiển - Làm tốt việc dân mong
Bắc Ninh: Cặp song sinh đầu tiên ra đời nhờ kỹ thuật thụ tinh ống nghiệm tại Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Ninh
Bắc Ninh: Cặp song sinh đầu tiên ra đời nhờ kỹ thuật thụ tinh ống nghiệm tại Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Ninh
Quế Võ - Bắc Ninh: Ghi từ “vùng đỏ” Phương Liễu
Quế Võ - Bắc Ninh: Ghi từ “vùng đỏ” Phương Liễu
Bắc Ninh: Tiên Du thực hiện nếp sống văn minh trong tình hình mới
Quế Võ - Bắc Ninh: Chi Lăng xây dựng nông thôn mới nâng cao
Bắc Ninh: Lượng ô tô đăng ký nộp lệ phí trước bạ tăng đột biến
Bắc Ninh: 40 thí sinh tham gia chung kết cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu Luật Trẻ em
Lương Tài - Bắc Ninh: Phá Chuyên án, bắt giữ 2 anh em ruột cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự
Thuận Thành - Bắc Ninh: Phụ nữ Đình Tổ xây dựng Nông thôn mới - Con đường hoa tuyệt đẹp
Thuận Thành - Bắc Ninh: Hướng dẫn xét, công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao năm 2021
Bắc Ninh: Trao Quyết định bổ nhiệm Phó Chủ tịch Hội đồng quản lý kiêm Giám đốc Quỹ Phát triển đất tỉnh