Bắc Ninh: Toả sáng tấm gương nhà giáo miền Quan họ

Trước ngày lễ trọng của các nhà giáo, tôi chợt nhớ mới đây, phát biểu tại Lễ khai giảng đặc biệt năm học 2021-2022, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Đào Hồng Lan xúc động nhắc lại hình ảnh nhiều thầy giáo, cô giáo từng là F1, phải cách ly tập trung nhưng vẫn miệt mài dạy học trực tuyến cho học sinh. Hết cách ly, lại xung phong tham gia tuyến đầu chống dịch COVID-19… Những hình ảnh đẹp ấy càng toả sáng hơn tấm gương những nhà giáo miền Quan họ trong sự nghiệp trồng người, họ xứng đáng được xã hội tôn vinh, kính trọng.

o-tuoi-ngoai

Ở tuổi ngoài 80, Nhà giáo Nhân dân, Anh hùng Lao động Nguyễn Đức Thìn vẫn ngập tràn bầu nhiệt huyết sống, cống hiến và bồi đắp nhân cách cho lớp lớp thế hệ người Việt trẻ.   (Ảnh tư liệu)

Làn sóng dịch COVID-19 lần thứ tư ập đến, tính đến trung tuần tháng 5, Trường THPT Thuận Thành số 1 bước vào cuộc “thử lửa” thực sự. Toàn trường có 8 giáo viên và học sinh diện F0, 300 diện F1 và 1.400 diện F2. Để động viên tinh thần, từ phòng cách ly, thầy Hiệu trưởng Nguyễn Hữu Thanh biên vội bức tâm thư gửi các em học sinh lớp 12 của trường, có đoạn:

“Có thể chúng ta chưa kịp tổ chức lễ tri ân và trưởng thành như dự kiến ban đầu, nhưng nếu có thể, sau mùa thi thành công, chúng ta sẽ tổ chức buổi lễ đó thật trang trọng, đáng nhớ và nhiều ý nghĩa hơn…”
Đáng nói, trong số gần 40 giáo viên diện F1 của trường phải cách ly tập trung, nhiều người là giáo viên cốt cán, đang trực tiếp dạy ôn thi tốt nghiệp THPT cho học sinh khối 12. Vượt lên khó khăn, trong khu cách ly, họ vừa chờ kết quả xét nghiệm, vừa động viên nhau, vừa ôn thi trực tuyến cho học sinh theo đúng tinh thần “tạm dừng đến trường, không dừng việc học”.
Gần như suốt tháng 5, huyện Thuận Thành là ổ dịch lớn nhất tỉnh với tâm dịch là xã Mão Điền, rồi xã Nguyệt Đức thu hút sự quan tâm của cả nước. Nhưng vừa hết thời gian cách ly, nhiều giáo viên Thuận Thành đã xung phong vào tuyến đầu chống dịch. Công việc của các thầy cô giáo lúc đầu chủ yếu hỗ trợ ngành Y tế công tác nhập liệu. Trong cái nắng hầm hập tháng 5, nhiều hôm làm việc xuyên đêm, trên người kín bưng bộ đồ bảo hộ.
Hưởng ứng lời kêu gọi toàn dân tham gia phòng, chống dịch của lãnh đạo tỉnh, lúc cao điểm, ngành GD-ĐT huyện Thuận Thành đã huy động khoảng 700 cán bộ, giáo viên tình nguyện góp sức với lực lượng tuyến đầu. Họ không quản khó khăn vất vả, sẵn sàng làm bất cứ việc gì, từ nấu cơm cho khu cách ly, tham gia các chốt trực, hay hỗ trợ các y, bác sĩ nhập số liệu trên máy tính tại các khu lấy mẫu xét nghiệm…
Sau này, khi dịch lan rộng đến nhiều huyện, thành phố, học sinh toàn tỉnh phải nghỉ học dài ngày, các nhà giáo càng tất bật công việc mới nơi tuyến đầu. Ngành GD-ĐT huyện Quế Võ góp hơn 1.000 cán bộ giáo viên tham gia chống dịch. Nhà giáo Nguyễn Thanh Sơn, Trưởng phòng GD-ĐT huyện nhớ lại, lấy mẫu xét nghiệm là công việc gấp gáp, vất vả, nhiều hôm phải làm xuyên đêm vì vậy Phòng đề nghị những giáo viên trong diện phân công hoặc sẽ được phân công phải mở điện thoại 24/24 giờ và sẵn sàng nhận nhiệm vụ. Thật xúc động, các nhà giáo không những không ngại khó ngại khổ mà còn hăng hái xung phong vào tuyến đầu chống dịch.
Tại thành phố Bắc Ninh, nhân lực ngành giáo dục góp cho cuộc chiến chống “giặc” COVID-19 cũng lên tới cả nghìn người, giúp lực lượng chức năng khoanh vùng, điều tra và nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh. Những giáo viên không may phải cách ly cũng có cách đóng góp của riêng mình. Điển hình như cô Nguyễn Thị Tân (Trường THPT Hàn Thuyên), từ khu cách ly tập trung, cô đã vượt qua nỗi sợ hãi mắc COVID-19, hàng ngày miệt mài dạy online không khuyết buổi nào, được đồng nghiệp và học sinh nể phục.
Trong cuộc chiến chống “giặc” COVID-19, khó kể hết nỗi vất vả cũng như nghị lực của các nhà giáo miền Quan họ, vừa góp sức chống dịch, lại vẫn hoàn thành tốt kế hoạch năm học. Năm học 2020-2021, đặc biệt là kết quả nổi bật đáng ghi nhận tại kỳ thi tốt nghiệp THPT, kỳ thi vượt khó, là minh chứng sinh động cho thấy ngành GD-ĐT Bắc Ninh luôn khắc ghi lời dạy của Bác Hồ đó là: Dù khó khăn đến đâu vẫn thi đua dạy tốt, học tốt.
Kinh Bắc là vùng địa linh, trong thời đại Hồ Chí Minh, mảnh đất thấm đẫm truyền thống hiếu học ấy vẫn tự hào bởi những tấm gương thầy. Họ như những trang đời chuẩn mực, xứng đáng được xã hội tôn vinh, kính trọng.
Đầu tháng 7, giáo giới Bắc Ninh bùi ngùi chia tay NGND Nguyễn Tiến Chấn, cây đại thụ của ngành, nguyên Hiệu trưởng trường THPT Thuận Thành số 1 về cõi người hiền, khép lại một cuộc đời sôi nổi hiến dâng cho ngành giáo dục. Tuy thế, phương châm dạy thật, học thật, thi thật, kết quả thật được thầy Chấn áp dụng tại trường THPT Thuận Thành số 1 từ hơn nửa thế kỷ trước đến nay vẫn còn nguyên giá trị.
Về đất Đông Ngàn, băng trên những con phố sầm uất của thành phố trẻ Từ Sơn, bồi hồi nghe chuyện kể, năm 1963 tại trường cấp 2 Tam Sơn, thầy giáo làng Nguyễn Đức Thìn đã khởi xướng phong trào Nghìn việc tốt và nhanh chóng lan toả mạnh mẽ ra toàn quốc. Từ nhà trường đến mỗi xóm quê, đâu đâu cũng sôi nổi làm việc tốt… Trải cùng thời gian, hạt giống Nghìn việc tốt mà thầy Thìn gieo trồng và nuôi dưỡng ngày càng dày hoa trái, lan rộng từ địa đầu Tổ quốc đến mũi Cà Mau, lan sang nhiều quốc gia trên thế giới, chuyện thật mà như huyền thoại. Giờ đây, ở tuổi 82, NGND - Anh hùng Lao động Nguyễn Đức Thìn vẫn ngập tràn bầu nhiệt huyết sống, cống hiến và bồi đắp nhân cách cho lớp lớp thế hệ người Việt trẻ khắp nước Nam.
Ghé miền lặng gió - Yên Phong, nhắc đến nhà giáo Đỗ Văn Liễn là nhắc đến niềm kính trọng lớn lao. Hơn nửa thế kỷ trước, thầy Liễn là Hiệu trưởng trường cấp II Hàm Sơn, nay là THCS thị trấn Chờ. Thời ấy Hàm Sơn là trường tiên tiến chống Mỹ cứu nước, điển hình mẫu mực toàn Hà Bắc và miền Bắc xã hội chủ nghĩa. Năm 1969, phong trào nuôi trâu bò béo, khỏe của các xã viên Hợp tác xã Măng non Phú Mẫn, do trường cấp II Hàm Sơn phát động được nêu gương trên báo Hà Bắc, Bác Hồ đọc được và Người quyết định viết thư khen. Đây là bức thư cuối cùng Bác viết cho thiếu nhi Việt Nam và được viết trong ngày sinh nhật cuối cùng của Người (19-5-1969).

giam-doc

Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Thế Sơn tặng quà cán bộ, giáo viên cách ly tập trung tại trường Mầm non thị trấn Thứa, huyện Lương Tài (tháng 8-2021).


Sang “bên kia sông Đuống”, vẫn vẹn nguyên niềm kính trọng khi gặp lại Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Huy Sừ, nguyên Trưởng phòng GD-ĐT Lương Tài. Còn nhớ năm 2000, khi ngành GD-ĐT nhiều tỉnh, thành phố còn lạ lẫm, thậm chí mơ hồ về khái niệm trường chuẩn quốc gia thì nhà giáo Nguyễn Huy Sừ, người hội đủ tâm, tầm, tài đã tham mưu và lãnh đạo, chỉ đạo để ngành GD-ĐT Lương Tài về đích sớm nhất toàn quốc với 100% trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia và là điểm sáng toàn quốc trong các phong trào “dạy tốt, học tốt”, “vở sạch chữ đẹp”, “xã hội hoá giáo dục”… Mừng là ở tuổi 80, NGƯT Nguyễn Huy Sừ vẫn minh mẫn lạ thường.
Ngoài thầy Chấn, thầy Thìn, thầy Liễn và thầy Sừ là những nhà giáo chuẩn mực điển hình thì trên mảnh đất Bắc Ninh, tinh hoa của xứ Kinh Bắc xưa vẫn âm thầm bao tấm gương thầy ngày đêm cống hiến cho sự nghiệp trồng người. Tất nhiên ngày nay, trên bình diện cả nước, trước tác động từ mặt trái của cơ chế thị trường, một bộ phận nhà giáo không làm tròn chức phận, họ là những người thiếu tâm huyết, thiếu bản lĩnh nên không nhận được sự tôn kính của xã hội. Giáo giới Bắc Ninh cũng trong guồng quay ấy, cũng có một bộ phận nhà giáo thiếu chuẩn mực, thiếu tâm huyết, bị tác động bị chi phối bởi đồng tiền… Nhưng đó chỉ là thiểu số, phần đông trong số hơn 1,8 vạn cán bộ giáo viên ngành GD-ĐT Bắc Ninh đều là những nhà giáo chân chính, hết lòng vì sự nghiệp trồng người của quê hương đất nước.
Chính nhờ đội ngũ nhà giáo chân chính ấy mà nhiều năm qua, Bắc Ninh dù đang tiến nhanh trên con đường công nghiệp hoá, hiện đại hoá nhưng vẫn phát huy tốt truyền thống hiếu học và khoa bảng của quê hương. Bắc Ninh tự hào bởi luôn trong tốp đầu toàn quốc về phong trào, chất lượng giáo dục toàn diện. Hơn ai hết, những nhà giáo miền Quan họ xứng đáng với vai trò, vị thế cao quý của người thầy, của nghề dạy học, nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý và xứng đáng được cả xã hội tôn vinh, kính trọng…

Nguồn: http://baobacninh.com.vn/web/bbn/news/-/details/20182/toa-sang-tam-guong-nha-giao-mien-quan-ho

20211201_083027COPYRIGHT BY AN HUY VINA - AHV GROUP
Khai thác Bản quyền bởi Cổng thông tin điện tử tổng hợp AHV Group (Ghi rõ nguồn "AHVGroup.vn" khi phát lại nội dung này)

AHV Group "Nông nghiệp - Cung cấp thực phẩm - Suất ăn công nghiệp - Nhà hàng Hương Quê - Du lịch - Công nghệ - Truyền thông"
Add       .: Km14+600, QL.18, Từ Phong, 
                Cách Bi, Quế Võ, Bắc Ninh
Tel         .: (+84-222) 220.3333 -  3.625.625
Hotline .: 0843.625.625 / 08.1800.4868
Web     .: www.ahvgroup.vn       
Email   .: ahvgroupvn@gmail.com

z2983015792245_bd219b30dd779309caed1b2c8461b456 

Bài viết liên quan

Tour cố định Du lịch Văn hóa - Tâm linh & Trải nghiệm làng nghề Bắc Ninh
Tour cố định Du lịch Văn hóa - Tâm linh & Trải nghiệm làng nghề Bắc Ninh
Chùm ảnh Bắc Ninh Tour số 1 Du lịch Văn hóa – Tâm linh & Trải nghiệm làng nghề ngày 10/09/2023 (26/7 âm lịch)
Chùm ảnh Bắc Ninh Tour số 1 Du lịch Văn hóa – Tâm linh & Trải nghiệm làng nghề ngày 10/09/2023 (26/7 âm lịch)
Chùm ảnh Bắc Ninh Tour số 1 Du lịch Văn hóa – Tâm linh & Trải nghiệm làng nghề ngày 09/03/2023 (19/7 âm lịch)
Chùm ảnh Bắc Ninh Tour số 1 Du lịch Văn hóa – Tâm linh & Trải nghiệm làng nghề ngày 09/03/2023 (19/7 âm lịch)
CLB Đầu tư & Khởi nghiệp tỉnh Bắc Ninh tặng quà: Tết vì người nghèo phường Cách Bi
CLB Đầu tư & Khởi nghiệp tỉnh Bắc Ninh tặng quà: Tết vì người nghèo phường Cách Bi
Từ ngày 1/3/2022, Bộ luật Kinh doanh, Môi giới Bất động sản cần lưu ý để tránh bị phạt rất nặng
Từ ngày 1/3/2022, Bộ luật Kinh doanh, Môi giới Bất động sản cần lưu ý để tránh bị phạt rất nặng
Bắc Ninh: Đồng chí Nguyễn Thị Chiển - Làm tốt việc dân mong
Bắc Ninh: Đồng chí Nguyễn Thị Chiển - Làm tốt việc dân mong
Bắc Ninh: Cặp song sinh đầu tiên ra đời nhờ kỹ thuật thụ tinh ống nghiệm tại Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Ninh
Bắc Ninh: Cặp song sinh đầu tiên ra đời nhờ kỹ thuật thụ tinh ống nghiệm tại Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Ninh
Quế Võ - Bắc Ninh: Ghi từ “vùng đỏ” Phương Liễu
Quế Võ - Bắc Ninh: Ghi từ “vùng đỏ” Phương Liễu
Bắc Ninh: Tiên Du thực hiện nếp sống văn minh trong tình hình mới
Quế Võ - Bắc Ninh: Chi Lăng xây dựng nông thôn mới nâng cao
Bắc Ninh: Lượng ô tô đăng ký nộp lệ phí trước bạ tăng đột biến
Bắc Ninh: 40 thí sinh tham gia chung kết cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu Luật Trẻ em
Lương Tài - Bắc Ninh: Phá Chuyên án, bắt giữ 2 anh em ruột cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự
Thuận Thành - Bắc Ninh: Phụ nữ Đình Tổ xây dựng Nông thôn mới - Con đường hoa tuyệt đẹp
Thuận Thành - Bắc Ninh: Hướng dẫn xét, công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao năm 2021
Bắc Ninh: Trao Quyết định bổ nhiệm Phó Chủ tịch Hội đồng quản lý kiêm Giám đốc Quỹ Phát triển đất tỉnh