Hướng dẫn tạm thời cách ly y tế tại nhà để “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”

Ngày 2-11-2021 UBND tỉnh ra Quyết định số 414 /QĐ-UBND Ban hành hướng dẫn tạm thời cách ly y tế tại nhà để phòng, chống dịch COVID-19 “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
114841FILE_20210805_111254_FILE_20210805_105726_Cách nhận biết và phương hướng xử lý các F (3)_04-2
1. Đối tượng áp dụng
- Các trường hợp F1: Người đến, về từ vùng dịch đã tiêm đủ 02 liều vắc xin phòng COVID-19 và liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh trong vòng 6 tháng.
- Các trường hợp F1: Người đến, về từ vùng dịch đã tiêm 01 mũi hoặc chưa tiêm vắc xin phòng COVID-19 đã thực hiện cách ly tập trung đủ 07 ngày, có kết quả xét nghiệm PCR ngày thứ 7 âm tính với SARS-CoV-2.
- Người cao tuổi, người có bệnh nền, phụ nữ mang thai đủ điều kiện về cơ sở vật chất theo quy định, đã tiêm đủ 2 liều vắc xin phòng COVID-19 và liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh trong vòng 6 tháng.
- Người dưới 18 tuổi (trẻ em).
- Người ở cùng nhà với người cách ly (hoặc Người chăm sóc, hỗ trợ người cách ly).
(Hướng dẫn này chỉ áp dụng đối với các đối tượng cộng đồng. Các đối tượng người lao động trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp có hướng dẫn riêng).
2. Thời gian cách ly
- 14 ngày liên tục kể từ ngày bắt đầu cách ly y tế tại nhà (Riêng người đã được cách ly tập trung 07 ngày thì tiếp tục cách ly tại nhà 07 ngày tiếp theo).
- Sau cách ly y tế tại nhà, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong 14 ngày tiếp theo.
3. Thẩm quyền quyết định cách ly
Ban Chỉ đạo phòng chống dịch cấp xã ban hành Quyết định áp dụng biện pháp cách ly y tế cho người cách ly tại nhà, nơi lưu trú.
4. Yêu cầu về cơ sở vật chất
- Phải có phòng cách ly riêng, khép kín và tách biệt với khu sinh hoạt chung của gia đình.
- Bố trí 01 phòng đệm cạnh phòng cách ly y để nhân viên y tế thực hiện việc khám, lấy mẫu, theo dõi sức khỏe (bố trí bàn, ghế, dung dịch sát khuẩn tay chứa ít nhất 60% cồn, thùng đựng chất thải lây nhiễm, thùng đựng chất thải sinh hoạt).
- Trước cửa nhà có biển cảnh báo nền đỏ, chữ vàng: “ĐỊA ĐIỂM CÁCH LY Y TẾ PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19”; có thùng màu vàng có biểu tượng chất thải lây nhiễm có dán nhãn “CHẤT THẢI CÓ NGUY CƠ CHỨA SARS-CoV-2” để đựng trang phục phòng hộ cá nhân của nhân viên y tế thải bỏ.
- Phòng cách ly phải đáp ứng các yêu cầu: 
+ Phải có nhà vệ sinh, nhà tắm dùng riêng, có đủ dụng cụ vệ sinh cá nhân, xà phòng rửa tay, nước sạch, dung dịch sát khuẩn tay chứa ít nhất 60% cồn. Có dụng cụ đo thân nhiệt cá nhân trong phòng.
+ Trong phòng cách ly có thùng đựng chất thải, có màu vàng, có nắp đậy, mở bằng đạp chân, có lót túi màu vàng để đựng chất thải gồm khẩu trang, khăn, giấy lau mũi miệng, có dán nhãn “CHẤT THẢI CÓ NGUY CƠ CHỨA SARS-CoV-2” (sau đây được gọi tắt là thùng đựng chất thải lây nhiễm); thùng đựng chất thải sinh hoạt, có nắp đậy, mở bằng đạp chân và có lót túi màu xanh hoặc màu đen để đựng chất thải sinh hoạt khác (sau đây được gọi tắt là thùng đựng chất thải sinh hoạt).
+ Không được dùng điều hòa trung tâm, có thể dùng điều hòa riêng; Đảm bảo thông thoáng khí, tốt nhất nên thường xuyên mở cửa sổ.
+ Có máy giặt hoặc xô, chậu đựng quần áo để người cách ly tự giặt.
+ Có chổi, cây lau nhà, giẻ lau, 02 xô và dung dịch khử khuẩn hoặc chất tẩy rửa thông thường để người cách ly tự làm vệ sinh khử khuẩn phòng. Phòng cách ly phải được vệ sinh khử khuẩn hằng ngày.
- Phải trang bị đầy đủ phương tiện phòng hộ cá nhân phòng, chống lây nhiễm (khẩu trang y tế, găng tay y tế, giày, kính bảo hộ, quần, áo) để người nhà sử dụng khi bắt buộc phải tiếp xúc gần với người cách ly.
- Bố trí bàn trước cửa phòng cách ly để cung cấp suất ăn riêng, nước uống và các nhu yếu phẩm khác cho người cách ly. Nghiêm cấm không được mang đồ dùng, vật dụng của người cách ly ra khỏi nhà.
5. Yêu cầu đối với người cách ly y tế tại nhà
- Chấp hành nghiêm các quy định và thời gian cách ly y tế tại nhà; có cam kết với chính quyền địa phương theo mẫu.
 - Tuyệt đối không ra khỏi phòng cách ly trong suốt thời gian cách ly, không tiếp xúc với người trong gia đình cũng như những người khác. Không tiếp xúc với vật nuôi.
- Được bố trí suất ăn riêng.
- Luôn thực hiện Thông điệp 5K và các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Cài đặt, bật bluetooth hàng ngày trên ứng dụng PC-Covid trong suốt thời gian cách ly.
- Tự đo thân nhiệt và tự theo dõi sức khỏe hàng ngày. Ghi lại kết quả đo và tình trạng sức khỏe chung vào phiếu theo dõi sức khỏe hàng ngày. Thông báo hàng ngày cho cán bộ Trạm Y tế về kết quả đo nhiệt độ và tình hình sức khỏe của bản thân. Khi có biểu hiện ho, sốt, đau rát họng, khó thở thì phải báo ngay cho cán bộ y tế TrạmY tế.
- Không dùng chung các đồ dùng vật dụng cá nhân như bát, đũa, thìa, cốc, bàn chải đánh răng, khăn mặt với người khác.
- Tự thực hiện các biện pháp vệ sinh khử khuẩn, quản lý chất thải nơi ở hàng ngày theo hướng dẫn.
- Phối hợp thực hiện lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 theo quy định.
6. Yêu cầu đối với người ở cùng nhà
- Có cam kết với chính quyền địa phương theo mẫu và cùng ký cam kết với người chăm sóc, hỗ trợ người cách ly theo mẫu.
- Tuyệt đối không tiếp xúc với người cách ly.
- Cung cấp suất ăn, nước uống và các nhu yếu phẩm cần thiết riêng cho người cách ly hàng ngày.
- Không cho người khác vào nhà trong suốt thời gian thực hiện cách ly y tế (trừ người ở cùng nhà, nhân viên y tế và người có thẩm quyền giám sát cách ly y tế).
- Tuyệt đối không ra khỏi nhà, thực hiện Thông điệp 5K của Bộ Y tế. Cài đặt, bật bluetooth hàng ngày trên ứng dụng Bluezone trong suốt thời gian có người cách ly tại nhà.
- Tự theo dõi sức khỏe. Khi có biểu hiện như ho, sốt, đau rát họng, khó thở   báo ngay cho cán bộ y tế.
- Thực hiện vệ sinh khử khuẩn nhà ở hàng ngày.
- Phối hợp thực hiện lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 theo quy định.
7. Yêu cầu đối với Trạm Y tế cấp xã
7.1. Bố trí cán bộ Y tế
- Phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch cấp xã tiếp nhận, lập danh sách các đối tượng cư trú trên địa bàn về tiếp tục cách ly tại nhà theo quy định.
- Hàng ngày theo dõi thân nhiệt và tình trạng sức khỏe người được cách ly. Ghi chép kết quả giám sát vào phiếu theo dõi sức khỏe hàng ngày. Báo cáo cho Trạm y tế cấp xã trên địa bàn theo Mẫu.
- Hướng dẫn cho người cách ly, người ở cùng nhà, người chăm sóc, hỗ trợ người cách ly cách thức khử trùng, thu gom rác thải.
- Cung cấp số điện thoại liên hệ của cơ sở y tế để người cách ly, người chăm sóc, hỗ trợ người cách ly liên hệ khi cần thiết.
- Thực hiện lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 theo quy định.
- Phối hợp với Trạm Y tế lưu động và Tổ chăm sóc chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng trên địa bàn để theo dõi, chăm sóc các trường hợp F1 và các trường hợp F0 điều trị tại nhà (nếu triển khai điều trị F0 tại nhà).
7.2. Xét nghiệm
Thực hiện lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các trường hợp cách ly tại nhà, cụ thể như sau:
- Người đã tiêm đủ 02 liều vắc xin phòng COVID-19 và liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh trong vòng 6 tháng: Thực hiện xét nghiệm 02 lần, ngày thứ 1 và ngày thứ 14 trong thời gian cách ly tại nhà.
- Các trường hợp F1, các trường hợp đến, về từ vùng dịch đã tiêm 01 mũi hoặc chưa tiêm vắc xin phòng COVID-19 đã thực hiện cách ly tập trung đủ 07 ngày: Thực hiện xét nghiệm vào ngày thứ 07 cách ly tại nhà.
- Đối với người chăm sóc, hỗ trợ người cách ly, trẻ em dưới 18 tuổi: Thực hiện lấy mẫu xét nghiệm vào ngày thứ 1, ngày thứ 7 và ngày thứ 14.
(Thực hiện xét nghiệm mẫu đơn 100% các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, đau họng, khó thở,….trong thời gian cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà)
8. Yêu cầu đối với Trạm y tế lưu động và Tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng
Phối hợp với Trạm Y tế theo dõi, chăm sóc các trường hợp F1 và các trường hợp F0 điều trị tại nhà trên địa bàn (nếu triển khai điều trị F0 tại nhà).
9. Yêu cầu với Tổ COVID cộng đồng
- Có trách nhiệm phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn, giám sát, quản lý chặt chẽ người cách ly thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch trong thời gian cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà.
- Phối hợp với chính quyền, tổ, thôn, khu phố hỗ trợ cung cấp lương thực, thực phẩm,…để đảm bảo nhu cầu thiết yếu cho toàn bộ gia đình có đối tượng đang cách ly tại nhà.
10. Yêu cầu đối với UBND - Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 cấp xã
- Có trách nhiệm thẩm định, xác nhận đảm bảo đủ điều kiện cách ly tại nhà theo mẫu.
- Cử cán bộ làm đầu mối nhận bàn giao các đối tượng tại khu cách ly tập trung và bố trí phương tiện đón các đối tượng về tiếp tục cách ly tại nhà theo quy định (đối với các trường hợp F1, các trường hợp đến, về từ vùng dịch đã tiêm 01 mũi hoặc chưa tiêm vắc xin phòng COVID-19, đã cách ly tập trung đủ 07 ngày, có kết quả xét nghiệm PCR âm tính và có giấy xác nhận đảm bảo đủ điều kiện cách ly tại nhà).
- Ban hành Quyết định áp dụng các biện pháp cách ly y tế cho người cách ly tại nhà, nơi lưu trú.
- Yêu cầu người cách ly; người ở cùng nhà; người chăm sóc, hỗ trợ người cách ly ký cam kết theo mẫu.
- Phân công lực lượng giám sát, quản lý chặt chẽ người cách ly thực hiện các quy định về phòng, chống dịch trong thời gian cách ly tại nhà (bao gồm: Trưởng thôn, khu phố; Công an; Y tế; Tổ COVID cộng đồng).
- Cung cấp số điện thoại đường dây nóng của địa phương để người cách ly, người ở cùng nhà với người cách ly, người chăm sóc, hỗ trợ người cách ly liên hệ khi cần thiết.
- Phân công Tổ, thôn, khu phố hoặc Tổ COVID cộng đồng, Tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng hỗ trợ cung cấp lương thực, thực phẩm,…để đảm bảo nhu cầu thiết yếu cho toàn bộ gia đình có đối tượng đang cách ly tại nhà.
- Tổ chức thu gom, vận chuyển chất thải của người cách ly tại nhà để xử lý theo quy định.
- Cấp Giấy xác nhận đã hoàn thành cách ly y tế sau khi hết thời gian cách ly và có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính theo quy định.
11. Yêu cầu đối với Công an tỉnh
Chỉ đạo lực lượng Công an cơ sở phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các địa phương, Tổ COVID cộng đồng, cơ quan y tế và các ngành, đoàn thể trong việc thực hiện quản lý, giám sát người cách ly tại nhà, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định, kể cả bằng pháp luật hình sự.
12. Yêu cầu đối với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
Chỉ đạo các đơn vị quân đội quản lý các khu cách ly tập trung của tỉnh và các địa phương phối hợp bàn giao các đối tượng trên (đã cách ly tập trung đủ 07 ngày, có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính ngày thứ 7) cho UBND cấp xã về cách ly tại nhà theo quy định (đối với các trường hợp F1 đã có giấy xác nhận đảm bảo đủ điều kiện cách ly tại nhà).
13. Tổ chức thực hiện
Các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện nhiệm vụ được phân công theo hướng dẫn này.
Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc, báo cáo về UBND tỉnh qua cơ quan thường trực (Sở Y tế) để kịp thời xem xét, điều chỉnh cho phù hợp.
 
Nguồn: http://baobacninh.com.vn/web/bbn/chi-tiet-bac-ninh-quyet-tam-phong-chong-dich-covid-19/-/details/20182/huong-dan-tam-thoi-cach-ly-y-te-tai-nha-e-thich-ung-an-toan-linh-hoat-kiem-soat-hieu-qua-dich-covid-19-
20211201_083027COPYRIGHT BY AN HUY VINA - AHV GROUP
Khai thác Bản quyền bởi Cổng thông tin điện tử tổng hợp AHV Group (Ghi rõ nguồn "AHVGroup.vn" khi phát lại nội dung này)

AHV Group "Nông nghiệp - Cung cấp thực phẩm - Suất ăn công nghiệp - Nhà hàng Hương Quê - Du lịch - Công nghệ - Truyền thông"
Add       .: Km14+600, QL.18, Từ Phong, 
                Cách Bi, Quế Võ, Bắc Ninh
Tel         .: (+84-222) 220.3333 -  3.625.625
Hotline .: 0843.625.625 / 08.1800.4868
Web     .: www.ahvgroup.vn       
Email   .: ahvgroupvn@gmail.com

z2983015792245_bd219b30dd779309caed1b2c8461b456 

Bài viết liên quan

Tour cố định Du lịch Văn hóa - Tâm linh & Trải nghiệm làng nghề Bắc Ninh
Tour cố định Du lịch Văn hóa - Tâm linh & Trải nghiệm làng nghề Bắc Ninh
Chùm ảnh Bắc Ninh Tour số 1 Du lịch Văn hóa – Tâm linh & Trải nghiệm làng nghề ngày 10/09/2023 (26/7 âm lịch)
Chùm ảnh Bắc Ninh Tour số 1 Du lịch Văn hóa – Tâm linh & Trải nghiệm làng nghề ngày 10/09/2023 (26/7 âm lịch)
Chùm ảnh Bắc Ninh Tour số 1 Du lịch Văn hóa – Tâm linh & Trải nghiệm làng nghề ngày 09/03/2023 (19/7 âm lịch)
Chùm ảnh Bắc Ninh Tour số 1 Du lịch Văn hóa – Tâm linh & Trải nghiệm làng nghề ngày 09/03/2023 (19/7 âm lịch)
CLB Đầu tư & Khởi nghiệp tỉnh Bắc Ninh tặng quà: Tết vì người nghèo phường Cách Bi
CLB Đầu tư & Khởi nghiệp tỉnh Bắc Ninh tặng quà: Tết vì người nghèo phường Cách Bi
Từ ngày 1/3/2022, Bộ luật Kinh doanh, Môi giới Bất động sản cần lưu ý để tránh bị phạt rất nặng
Từ ngày 1/3/2022, Bộ luật Kinh doanh, Môi giới Bất động sản cần lưu ý để tránh bị phạt rất nặng
Bắc Ninh: Đồng chí Nguyễn Thị Chiển - Làm tốt việc dân mong
Bắc Ninh: Đồng chí Nguyễn Thị Chiển - Làm tốt việc dân mong
Bắc Ninh: Cặp song sinh đầu tiên ra đời nhờ kỹ thuật thụ tinh ống nghiệm tại Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Ninh
Bắc Ninh: Cặp song sinh đầu tiên ra đời nhờ kỹ thuật thụ tinh ống nghiệm tại Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Ninh
Quế Võ - Bắc Ninh: Ghi từ “vùng đỏ” Phương Liễu
Quế Võ - Bắc Ninh: Ghi từ “vùng đỏ” Phương Liễu
Bắc Ninh: Tiên Du thực hiện nếp sống văn minh trong tình hình mới
Quế Võ - Bắc Ninh: Chi Lăng xây dựng nông thôn mới nâng cao
Bắc Ninh: Lượng ô tô đăng ký nộp lệ phí trước bạ tăng đột biến
Bắc Ninh: 40 thí sinh tham gia chung kết cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu Luật Trẻ em
Lương Tài - Bắc Ninh: Phá Chuyên án, bắt giữ 2 anh em ruột cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự
Thuận Thành - Bắc Ninh: Phụ nữ Đình Tổ xây dựng Nông thôn mới - Con đường hoa tuyệt đẹp
Thuận Thành - Bắc Ninh: Hướng dẫn xét, công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao năm 2021
Bắc Ninh: Trao Quyết định bổ nhiệm Phó Chủ tịch Hội đồng quản lý kiêm Giám đốc Quỹ Phát triển đất tỉnh