Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Khẩn trương hoàn thiện Chiến lược tổng thể phòng, chống dịch và Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội

Chiều 12-11, Quốc hội biểu quyết với đa số đồng ý thông qua các Nghị quyết về: Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022; tổ chức phiên tòa trực tuyến. Đồng thời, biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thống kê.
 

Trước đó, trong phiên làm việc buổi sáng cùng ngày, sau khi kết thúc phần chất vấn đối với các Bộ trưởng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu làm rõ các vấn đề liên quan và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, trong tháng 10-2021 và những ngày đầu tháng 11-2021, các cấp, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện quyết liệt công tác phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là đổi mới tư duy, phương pháp và cách thức tổ chức phòng, chống dịch theo phương châm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, đồng thời tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thực hiện lộ trình từng bước mở cửa nền kinh tế; nhờ đó tình hình KT-XH tháng 10 chuyển biến tích cực và có nhiều điểm khởi sắc hơn so tháng trước.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, như nhiều vị đại biểu Quốc hội đã nêu, chúng ta còn rất nhiều khó khăn, thách thức cả trước mắt và lâu dài: Tình hình kinh tế vĩ mô còn tiềm ẩn rủi ro; sức ép lạm phát tăng; sản xuất kinh doanh trong nhiều lĩnh vực còn rất khó khăn, nhất là du lịch, lưu trú, vận tải...; số doanh nghiệp ngừng hoạt động, giải thể còn lớn; tình trạng thiếu lao động cục bộ và đứt gãy một số chuỗi sản xuất, cung ứng cần sự nỗ lực rất lớn để khắc phục; lao động, việc làm, đời sống tinh thần, vật chất của một bộ phận người dân tiếp tục bị ảnh hưởng nặng nề...
Những tháng cuối năm 2021, Chính phủ tập trung chỉ đạo tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra theo các Nghị quyết, Kết luận của Đảng, Quốc hội, Chính phủ; khẩn trương hoàn thiện, trình cấp có thẩm quyền Chiến lược tổng thể phòng, chống dịch và Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH. Đặc biệt là đẩy nhanh tốc độ bao phủ tiêm vắc xin trên toàn quốc; chủ động chuẩn bị thuốc điều trị; tập trung phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh để phát triển KT-XH; tiếp tục thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp; quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho sản xuất kinh doanh; cơ bản không để cản trở, ách tắc trong vận chuyển hành khách, lưu thông hàng hóa; nỗ lực phấn đấu đạt mức cao nhất các chỉ tiêu kế hoạch năm 2021, tạo thuận lợi cho triển khai thực hiện kế hoạch năm 2022 và những năm tiếp theo.

 1_1

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao đổi với Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh Đào Hồng Lan bên lề phiên họp. Ảnh: Quochoi.vn


Định hướng chiến lược tổng thể phòng, chống dịch COVID-19, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu rõ, sau hơn 1 tháng triển khai, Nghị quyết số 128/NQ-CP về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 đã được thực tiễn chứng minh là phù hợp, kịp thời và đang được các cấp, ngành, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tích cực triển khai thực hiện. Theo dự báo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đại dịch COVID-19 có thể kéo dài trên toàn cầu với khả năng xuất hiện các biến chủng mới. Trong công tác phòng, chống dịch bệnh và phục hồi, phát triển KT-XH, chúng ta vận dụng phương châm và triết lý hành động của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Dĩ bất biến, ứng vạn biến”. Điều bất biến là đặt mục tiêu cao nhất là bảo vệ tính mạng, sức khỏe của nhân dân; ứng vạn biến là trong điều kiện diễn biến của dịch bệnh có phương pháp và cách tổ chức phòng, chống dịch và phục hồi, phát triển KT-XH phù hợp, hiệu quả. Đồng thời, thực hiện lộ trình mở cửa nền kinh tế gắn với bảo đảm an toàn dịch bệnh; cùng với việc khẩn trương hoàn thiện, trình cấp có thẩm quyền Chiến lược tổng thể phòng, chống dịch COVID-19.
Về bảo đảm an sinh xã hội, hỗ trợ người dân, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu rõ, triển khai các Nghị quyết, Kết luận của Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã chỉ đạo tập trung triển khai nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ người dân, người lao động, người sử dụng lao động. Các cơ chế, chính sách này và sự chia sẻ của toàn xã hội góp phần hỗ trợ thiết thực, hiệu quả cho người dân, người lao động vượt qua khó khăn, ổn định đời sống, bảo đảm an toàn và sẵn sàng tham gia trở lại các hoạt động KT-XH.
Tuy nhiên, việc triển khai nhiệm vụ này vẫn còn những hạn chế, bất cập, như nhiều vị đại biểu Quốc hội đã nêu. Thời gian tới, Chính phủ tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành khẩn trương khắc phục bằng được những hạn chế, bất cập, tiếp tục rà soát, thực hiện đồng bộ các giải pháp để hỗ trợ kịp thời, hiệu quả, thiết thực cho người dân gặp khó khăn, đặc biệt là các cháu bị mồ côi do dịch COVID-19; củng cố hệ thống an sinh xã hội dựa trên 3 trụ cột chính là phòng ngừa, giảm thiểu và khắc phục rủi ro. Đồng thời, tiếp tục thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ hiện hành; rà soát, hoàn thiện, báo cáo cấp có thẩm quyền một số cơ chế, chính sách hỗ trợ phù hợp cho những nhóm đối tượng khó khăn nhất; chú trọng thực hiện các chính sách người có công, trợ giúp xã hội, tạo việc làm, giảm nghèo bền vững và các chương trình mục tiêu quốc gia, giải quyết kịp thời các chế độ bảo hiểm xã hội cho người lao động…Bên cạnh đó, ưu tiên bố trí nguồn NSNN và huy động các nguồn lực xã hội, góp phần thực hiện mục tiêu nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, nhất là người dân bị tác động tiêu cực của dịch bệnh.
Về các chính sách, giải pháp hỗ trợ phục hồi và phát triển KT-XH gắn với thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ đang nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền điều chỉnh phù hợp, linh hoạt các chính sách tiền tệ, tài khóa dựa trên nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát ở mức thấp, các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm, nợ công được kiểm soát chặt chẽ để hỗ trợ phục hồi và phát triển KT-XH.
Kết luận, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, sau 2,5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trí tuệ và trách nhiệm cao, với tinh thần đổi mới, Quốc hội đã hoàn thành phiên chất vấn và trả lời chất vấn đầu tiên của nhiệm kỳ khóa XV trong không khí dân chủ, thẳng thắn, sôi nổi, xây dựng và đã thành công tốt đẹp. Đã có 134 lượt đại biểu tham gia chất vấn, 12 đại biểu đặt câu hỏi với Thủ tướng Chính phủ, 24 lượt đại biểu Quốc hội tiến hành tranh luận để làm rõ hơn vấn đề đại biểu quan tâm.
Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Quốc hội hoan nghênh sự cầu thị, nghiêm túc, trách nhiệm cao của tập thể Chính phủ, của Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ và các Bộ trưởng, Trưởng ngành trong việc trả lời chất vấn. Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế, thách thức cần phải có quyết tâm cao, giải pháp đột phá để khắc phục trong thời gian tới. Sau phiên họp này, Quốc hội đề nghị Chính phủ, các cấp, ngành triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn nữa, tạo chuyển biến tích cực đối với những vấn đề vừa được chất vấn. Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chỉ đạo các cơ quan nghiên cứu, chuẩn bị nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn để trình Quốc hội xem xét, thông qua vào cuối kỳ họp, làm cơ sở tổ chức thực hiện và giám sát theo quy định.

Vân Giang

Nguồn: http://baobacninh.com.vn/web/bbn/news/-/details/20182/thu-tuong-chinh-phu-pham-minh-chinh-khan-truong-hoan-thien-chien-luoc-tong-the-phong-chong-dich-va-chuong-trinh-phuc-hoi-phat-trien-kinh-te-xa-hoi

20211201_083027COPYRIGHT BY AN HUY VINA - AHV GROUP
Khai thác Bản quyền bởi Cổng thông tin điện tử tổng hợp AHV Group (Ghi rõ nguồn "AHVGroup.vn" khi phát lại nội dung này)

AHV Group "Nông nghiệp - Cung cấp thực phẩm - Suất ăn công nghiệp - Nhà hàng Hương Quê - Du lịch - Công nghệ - Truyền thông"
Add       .: Km14+600, QL.18, Từ Phong, 
                Cách Bi, Quế Võ, Bắc Ninh
Tel         .: (+84-222) 220.3333 -  3.625.625
Hotline .: 0843.625.625 / 08.1800.4868
Web     .: www.ahvgroup.vn       
Email   .: ahvgroupvn@gmail.com

z2983015792245_bd219b30dd779309caed1b2c8461b456 

Bài viết liên quan

Tour cố định Du lịch Văn hóa - Tâm linh & Trải nghiệm làng nghề Bắc Ninh
Tour cố định Du lịch Văn hóa - Tâm linh & Trải nghiệm làng nghề Bắc Ninh
Chùm ảnh Bắc Ninh Tour số 1 Du lịch Văn hóa – Tâm linh & Trải nghiệm làng nghề ngày 10/09/2023 (26/7 âm lịch)
Chùm ảnh Bắc Ninh Tour số 1 Du lịch Văn hóa – Tâm linh & Trải nghiệm làng nghề ngày 10/09/2023 (26/7 âm lịch)
Chùm ảnh Bắc Ninh Tour số 1 Du lịch Văn hóa – Tâm linh & Trải nghiệm làng nghề ngày 09/03/2023 (19/7 âm lịch)
Chùm ảnh Bắc Ninh Tour số 1 Du lịch Văn hóa – Tâm linh & Trải nghiệm làng nghề ngày 09/03/2023 (19/7 âm lịch)
CLB Đầu tư & Khởi nghiệp tỉnh Bắc Ninh tặng quà: Tết vì người nghèo phường Cách Bi
CLB Đầu tư & Khởi nghiệp tỉnh Bắc Ninh tặng quà: Tết vì người nghèo phường Cách Bi
Từ ngày 1/3/2022, Bộ luật Kinh doanh, Môi giới Bất động sản cần lưu ý để tránh bị phạt rất nặng
Từ ngày 1/3/2022, Bộ luật Kinh doanh, Môi giới Bất động sản cần lưu ý để tránh bị phạt rất nặng
Bắc Ninh: Đồng chí Nguyễn Thị Chiển - Làm tốt việc dân mong
Bắc Ninh: Đồng chí Nguyễn Thị Chiển - Làm tốt việc dân mong
Bắc Ninh: Cặp song sinh đầu tiên ra đời nhờ kỹ thuật thụ tinh ống nghiệm tại Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Ninh
Bắc Ninh: Cặp song sinh đầu tiên ra đời nhờ kỹ thuật thụ tinh ống nghiệm tại Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Ninh
Quế Võ - Bắc Ninh: Ghi từ “vùng đỏ” Phương Liễu
Quế Võ - Bắc Ninh: Ghi từ “vùng đỏ” Phương Liễu
Bắc Ninh: Tiên Du thực hiện nếp sống văn minh trong tình hình mới
Quế Võ - Bắc Ninh: Chi Lăng xây dựng nông thôn mới nâng cao
Bắc Ninh: Lượng ô tô đăng ký nộp lệ phí trước bạ tăng đột biến
Bắc Ninh: 40 thí sinh tham gia chung kết cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu Luật Trẻ em
Lương Tài - Bắc Ninh: Phá Chuyên án, bắt giữ 2 anh em ruột cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự
Thuận Thành - Bắc Ninh: Phụ nữ Đình Tổ xây dựng Nông thôn mới - Con đường hoa tuyệt đẹp
Thuận Thành - Bắc Ninh: Hướng dẫn xét, công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao năm 2021
Bắc Ninh: Trao Quyết định bổ nhiệm Phó Chủ tịch Hội đồng quản lý kiêm Giám đốc Quỹ Phát triển đất tỉnh